Bệnh sùi mào gà ở miệng: Các dấu hiệu nhận biết khi xuất hiện

Bệnh sùi mào gà ở miệng hay lưỡi lây lan chủ yếu qua con đường tình dục bằng miệng không an toàn, dùng chung bản chải đánh răng, hôn…. Thông thường, sùi mào gà ở miệng chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn của bệnh nhân nên trường hợp xuất hiện sùi mào gà ở miệng, lưỡi thường hiếm gặp hơn.

Sùi mào gà là bệnh xã hội phổ biến hiện nay, số ca mắc sùi mào gà ở miệng đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Bệnh sùi mào gà ở miệng là gì: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả sẽ được các chuyên gia về bệnh xã hội chia sẻ đến bệnh nhân ngay sau đây:

hình ảnh bệnh sùi mào gà ở miệng

Bệnh sùi mào gà ở miệng là gì?

Sùi mào gà là bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục do chủng vi rút HPV gây ra. Sùi mào gà ở miệng xuất hiện do bệnh nhân có quan hệ tình dục bằng miệng, hoặc sử dụng chung bàn chải đánh răng hoặc ôm, hôn với bệnh nhân bị sùi mào gà…

Thông thường, sùi mào gà chủ yếu xuất hiện ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn của bệnh nhân nhưng sùi mào gà ở miệng sẽ khiến bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sùi mào gà ở miệng. Triệu chứng sùi mào gà ở miệng rất dễ nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng, đau họng thông thường.

Nguyên nhân gây sùi mào gà ở miệng và lưỡi

Virus HPV là nguyên nhân chính gây nên sùi mào gà. Có tới hơn 100 chủng HPV các loại nhưng chủng virus HPV gây nên sùi mào gà phổ biến là HPV6 và HPV11… Các con đường lây truyền sùi mào gà bằng miệng bao gồm:

  • Lây truyền trực tiếp qua quan hệ tình dục bằng miệng: Hiện nay, tư tưởng tình dục ngày càng thoáng nên quan hệ tình dục bằng miệng ở giới trẻ cũng gia tăng.
  • Tiếp xúc gián tiếp như ôm, hôn … với bệnh nhân bị sùi mào gà ở miệng; hoặc sử dụng chung vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng và khăn tắm cũng là nguyên nhân gây ra sùi mào gà ở miệng.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở miệng

Sau từ 1-9 tháng nhiễm vi rút HPV, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng bệnh sùi mào gà ở miệng như sau:

  • Các mảng da màu đỏ hoặc trắng kèm cảm giác đau rát ở khoang miệng…
  • Mụn sùi mào gà lúc đầu nhỏ, giống như mụn thịt với kích thước chỉ từ 1-2mm, có màu đỏ hoặc trắng, tập trung chủ yếu ở lợi, môi và lưỡi.
  • Về sau, các mụn sùi sẽ phát triển thêm những hoa và cuống, trông giống như súp lơ hoặc mào gà…
  • Người bệnh đau đớn khi nuốt thức ăn, đau khi nuốt nước bọt, khàn giọng…
  • Điều khác biệt giữa bệnh sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệt (hoặc viêm họng) là bệnh nhân đã đi mua thuốc về điều trị nhưng sùi mào gà ở miệng không đỡ.

Bạn cần phân biệt bệnh sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng:

Triệu chứng của nhiệt miệng: Khoang miệng lở loét, sưng đỏ. Bệnh nhân đau đớn, đặc biệt là khi nuốt thức ăn, khó khăn khi nói …

Như vậy, nếu bạn bị nhiệt miệng thì khoang miệng chỉ bị sưng đỏ, lở loét cục bộ và sẽ tự khỏi sau một thời gian. Và hoàn toàn không xuất hiện các mụn sùi như mào gà hay súp lơ…

Tác hại của bệnh sùi mào gà ở miệng

  • Ảnh hưởng tâm lý trầm trọng: Sùi mào gà ở miệng gây ra cảm giác ghê sợ cho người đối diện, người bệnh dần lảng tránh giao tiếp, mặc cảm và khép kín.
  • Nhiễm trùng khoang miệng: Bệnh nhân đau đớn khi nuốt thức ăn, ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân và cản trở sinh hoạt của tình dục…
  • Ung thư vòm họng: Vi rút HPV gây ra sùi mào gà ở miệng cũng có thể khiến cho bệnh nhân bị ung thư vòm họng.

Điều trị sùi mào gà ở miệng

  • Hiện nay, y học chưa có biện pháp hay loại thuốc đặc trị vi rút HPV. Do đó, chữa sùi mào gà ở miệng chủ yếu tập trung vào điều trị triệu chứng. Bệnh nhân cần phát hiện sùi mào gà càng sớm càng tốt, việc điều trị sẽ đơn giản, tiết kiệm được chi phí và kiểm soát được các triệu chứng bệnh sùi mào gà ở miệng.
  • Các cách chữa bệnh sùi mào gà chủ yếu bao gồm: Điều trị bằng thuốc, phương pháp đốt điện, áp lạnh, laser hoặc LEEP.
  • Tuy nhiên, do việc đốt hoặc dùng thuốc bằng các phương pháp thông thường có thể gây tổn thương lớn hoặc sang chấn khoang miệng, nên phương pháp ứng dụng điều trị sùi mào gà được ưu tiên áp dụng vẫn là phương pháp LEEP. Đây là phương pháp điều trị mới, tiên tiến của MỸ, cho hiệu quả điều trị cao, ngăn chặn khả năng tái phát mà không gây nhiều thương tổn.

Một số lời khuyên về phòng tránh sùi mào gà ở miệng

  • Quan hệ tình dục an toàn là một trong những biện pháp phòng tránh sùi mào gà hiệu quả, bạn nên quan hệ chung thủy với một người duy hoặc nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.
  • Hạn chế quan hệ tình dục bằng miệng, rửa tay và bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Khi thấy xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ là do sùi mào gà ở miệng gây ra, cần đi khám nam khoa ngay khi nghi ngờ mắc sùi mào gà ở miệng và kiểm tra, phát hiện bệnh càng sớm càng tốt.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ về nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh sùi mào ở miệng. Mọi băn khoăn nào khác về sùi mào gà ở miệng hãy gửi câu hỏi đến bác sĩ để được giải đáp.

Bạn có quan tâm: