Triệu chứng bệnh sùi mào gà và hình ảnh rõ nét

Dấu hiệu, triệu chứng bệnh sùi mào gà xuất hiện sau từ 3 tuần đến 9 tháng sau khi quan hệ tình dục với người bệnh. Chuyên gia nam khoa xin giới thiệu đến bệnh nhân các biểu hiện của bệnh sùi mào gà dưới đây. Sùi mào gà là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục khá phổ biến, gây ra bởi chủng vi rút HPV.

Các nhà khoa học đã tìm thấy hơn 120 chủng HPV các loại, phổ biến ở cả nam và nữ. Trong đó, có từ 15-20 loại HPV gây nên ung thư thì khoảng 30 đến 40 chủng HPV gây ra bệnh sùi mào gà (mụn cóc sinh dục).

Triệu chứng bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Bệnh nhân có thể bị nhiễm HPV qua nhiều con đường khác nhau. Các con đường phổ biến bao gồm:

Quan hệ tình dục không an toàn

Bệnh sùi mào gà lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục bao gồm cả quan hệ bằng miệng và hậu môn. Sử dụng bao cao su không thể bảo vệ hoàn toàn khỏi HPV, do HPV vẫn có thể lây nhiễm ở những chỗ không được bao cao su phủ lên.

Lây truyền sùi mào gà từ mẹ sang con

Thai phụ mắc bệnh sùi mào gà có thể lây truyền sang cho con trong bụng mẹ, thông qua cuống rốn, nước ối hoặc trong lúc con chuyển dạ, đi qua âm đạo của mẹ ra ngoài.

Tiếp xúc gián tiếp

Vi rút HPV có trong dịch nhầy, máu và tuyến nước bọt của người bệnh. Các hành động thân mật như ôm, hôn, sử dụng chung vật dụng cá nhân như quần áo, khăn tắm, bồn tắm… đều có thể khiến bạn bị nhiễm sùi mào gà.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà

  • Triệu chứng bệnh sùi mào gà đặc trưng là sự xuất hiện của những mụn thịt (vết sùi) nhỏ, nhô cao lên bề mặt da, màu hồng tươi với đường kính từ 1-2mm, có cuống hoặc không cuống, không đau, không ngứa.
  • Ở mức độ nặng, sùi mào gà sẽ liên kết thành các mảng lớn, hình thành thêm gai và lá trông giống như súp lơ hoặc mào gà… Các u nhú ẩm ướt, khi ấn vào có thể chảy ra mủ.
  • Triệu chứng sùi mào gà ở nam giới có thể khác với sùi mào gà ở nữ giới. Do bộ phận sinh dục của nữ giới thường ẩm ướt, nữ giới mắc sùi mào gà khá âm thầm, chỉ đến khi bệnh trở nặng mới có thể phát hiện ra.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam giới

  • Sùi mào gà ở nam giới tập trung chủ yếu ở bộ phận sinh dục nam như dương vật, quy đầu dương vật, miệng lỗ sáo, dây chằng quy đầu và các nếp gấp ở bẹn…
  • Mụn sùi cũng có thể xuất hiện ở hậu môn của người bệnh nếu như bệnh nhân quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Các u nhú màu hồng hoặc trắng, tập trung ở hai môi lớn bé, trong âm đạo, âm hộ, lỗ tiểu, thậm chí là lỗ cổ tử cung… Chúng không gây ngứa và đau nhưng rất dễ dàng chảy máu hoặc bị xây xước khi quan hệ tình dục.

Chị em đau rát khi quan hệ, ham muốn quan hệ tình dục giảm sút… Ngoài ra, người bệnh còn có biểu hiện chán ăn, sút cân, cơ thể mệt mỏi, sốt…

Chẩn đoán sùi mào gà dựa trên những dấu hiệu bệnh sùi mào gà?

  • Triệu chứng sùi mào gà khá đặc trưng, việc chẩn đoán bệnh sùi mào gà có thể dựa trên những dấu hiệu, triệu chứng của bệnh sùi mào gà cùng tiền sử quan hệ tình dục của bệnh nhân.
  • Nếu bệnh nhân có quan hệ tình dục không an toàn, xuất hiện các triệu chứng bệnh sùi mào gà thì bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm, chẩn đoán thêm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV/AIDS, giang mai, lậu…
  • Chị em nhiễm sùi mào gà sẽ được tiến hành xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung định kỳ để chẩn đoán sớm loạn sản cổ tử cung hay ung thư cổ tử cung.

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở nam giới và nữ giới

Hình ảnh sùi mào gà 1
Hình ảnh sùi mào gà nữ

Hy vọng với những chia sẻ của các chuyên gia nam khoa về triệu chứng bệnh sùi mào gà nêu trên sẽ giúp bạn có thể tự phát hiện sớm bệnh sùi mào gà. Từ đó có thể đến bác sĩ kiểm tra và điều trị bệnh sớm. Vì vậy, các bạn nam và nữ nếu đã từng quan hệ tình dục không an toàn nên thường xuyên quan sát bộ phận sinh dục của mình để tự phát hiện bệnh.