Bệnh sùi mào gà là gì? Nguyên nhân dấu hiệu điều trị phòng tránh

Bệnh sùi mào gà là gì (mồng gà)? hay nguyên nhân bệnh sùi mào gà và các dấu hiệu nhận biết là một số câu hỏi của nhiều người bệnh đang lo lắng và muốn tìm hiểu. Bệnh sùi mào gà có một tốc độ lây lan sang cơ thể của người khác rất nhanh chóng qua một số con đường như quan hệ tình dục không an toàn khi quan hệ ( không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều người, sử dụng chung đồ vật với người bệnh…) Khi phát hiện thì người bệnh không điều trị sẽ vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của  người bệnh rất nhiều. Vậy bệnh sùi mào gà là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, phương pháp điều trị sùi mào gà hiệu quả sẽ được các chuyên gia về bệnh xã hội chia sẻ ngay sau đây.

Bệnh sùi mào gà là bệnh gì( mồng gà)

Bệnh sùi mào gà là gì

Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội phổ biến hiện nay, gây ra bởi chủng vi rút HPV (human papilloma virus). Sùi mào gà còn được gọi là bệnh mào gà (mồng gà) hay bệnh mụn cóc sinh dục (gental wart). Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện các mụn sùi ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn, không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn gây nguy cơ ung thư hậu môn nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nam và phụ nữ

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Thực tế, nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà cho cả nam và nữ đều như nhau. Nam và nữ có thể mắc bệnh sùi mào gà qua nhiều con đường, cả trực tiếp và gián tiếp.

Nguyên nhân gây sùi mào gà trực tiếp

  • Chủng vi rút HPV là nguyên nhân chính, trực tiếp gây ra sùi mào gà.
  • Chủng vi rút này phát triển mạnh mẽ trong môi trường ẩm ướt, lây truyền qua sự tiếp xúc da, qua quan hệ tình dục bằng miệng sẽ gây sùi mào gà ở miệng, hậu môn hoặc âm đạo. Do đó, quan hệ tình dục là nguyên nhân gây ra sùi mào gà phổ biến cho hầu hết bệnh nhân.
  • Theo CDC (Trung tâm Kiểm soát và Dự phòng bệnh ) thì có đến 50% nam giới và phụ nữ có hoạt động tình dục đều bị nhiễm HPV vào một thời điểm nào đó trong đời.

Nguyên nhân gây sùi mào gà gián tiếp

  • Mặc dù không có quan hệ tình dục nhưng bạn vẫn có thể bị nhiễm HPV bằng nhiều con đường khác nhau như: Lây truyền sùi mào gà từ mẹ sang con: Chị em mang thai bị sùi mào gà sẽ lây truyền bệnh cho con trong quá trình sinh nở.
  • Tiếp xúc thân mật: Các hành động thân mật như ôm, hôn hoặc sử dụng chung vật dụng cá nhân, quần áo… mà có tiếp xúc với dịch nhầy, máu mủ của người bệnh, tạo điều kiện cho mầm bệnh lây lan thì rất dễ bị nhiễm HPV. Tuy nhiên, nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà này rất hiếm gặp.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nam giới và phụ nữ

triệu chứng bệnh sùi mào gà

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà khá dài, khoảng từ 3 tuần đến 9 tháng. Điều này rất dễ khiến nam và nữ giới chủ quan, khó nhận biết biểu hiện sùi mào gà một cách rõ ràng. Mới đầu, sùi mào gà chỉ là mụn bọc nhỏ và mềm, nhô cao trên bề mặt da trông như những nhú gai màu hồng với đường kính từ 1-2mm, có chân hoặc không chân, bề mặt ráp. Những nhú gai này không gây đau, không ngứa nhưng ẩm ướt và rất dễ chảy máu khi bị xây xước và va chạm. Về sau, các mụn sùi này sẽ mọc nhiều thêm, phát triển thành những gai hoặc lá với kích thước lên đến hàng cm trông giống như súp lơ hoặc mào gà.

Dấu hiệu sùi mào gà ở nam giới

Sùi mào gà ở nam giới tập trung chủ yếu ở bộ phận sinh dục nam như rãnh quy đầu, bao quy đầu, vùng quy đầu, lỗ niệu đạo. Một số nam giới sẽ xuất hiện sùi mào gà ở bìu dương vật hoặc thậm chí là hậu môn nếu có quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Dấu hiệu sùi mào gà ở nữ giới

Do nữ giới có sức đề kháng kém hơn nam giới nên giai đoạn ủ bệnh của sùi mào gà thường ngắn hơn và những biểu hiện, triệu chứng của sùi mào gà ở nữ giới cũng rầm rộ hơn. Các biểu hiện của sùi mào gà xuất hiện tập trung trên bộ phận sinh dục nữ như âm đạo, âm hộ, hai môi lớn bé, hậu môn và thậm chí là trong cổ tử cung của nữ giới. Giống như nam giới, sùi mào gà ở nữ giới rất dễ bị xây xước, chảy máu và nhiễm trùng, lây lan sang các bộ phận khác như tay, chân, miệng và vòm họng…

Cách chữa bệnh sùi mào gà được áp dụng nhiều hiện nay

cách chữa sùi mào gà bằng công nghệ LEEP

Hiện nay, các cơ sở y tế có thể áp dụng các phương pháp chữa sùi mào gà khác nhau. Tùy từng điều kiện y tế, tình trạng bệnh lý mà bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà phù hợp.

Chữa sùi mào gà bằng thuốc

  • Thuốc được bôi lên các bộ phận cơ thể chứa sùi mào gà. Các mụn sùi này sẽ chuyển màu trắng hoặc nâu, bị loét và tróc dần.

Ưu điểm: Đơn giản và tiết kiệm chi phí.

Nhược điểm:

  • Thuốc chỉ phù hợp với trường hợp sùi mào gà nhẹ, các mụn sùi mới nổi lên như những nhú gai. 
  • Thuốc không thể bôi lên các vị trí nhạy cảm của cơ thể như cổ tử cung, lỗ niệu đạo hoặc phía trong hậu môn vì có thể gây ra những tổn thương lớn, khó kiểm soát.

Chữa sùi mào gà bằng đốt sùi mào gà

Đốt sùi mào gà phù hợp với trường hợp sùi mào gà ở mức độ nặng, các mụn sùi liên kết với nhau thành từng tảng trông giống như súp lơ hoặc mào gà. Bác sĩ sẽ chỉ định đốt sùi mào gà bằng nhiều phương pháp khác nhau:

  • Đốt sùi mào gà bằng laser: Laser có khả năng triệt tiêu các nôt sùi mào gà triệt để, khó tái phát. Tuy nhiên, laser sẽ gây ra tổn thương lớn, không thể phục hồi nên không thể áp dụng trên diện rộng. Hơn nữa, nam giới bị sùi mào gà trên bộ phận sinh dục cũng khó có thể điều trị bằng laser do có thể làm tổn thương hãm bao quy đầu.
  • Đốt điện sùi mào gà: Thiết bị sử dụng dòng điện cao tần, chiếu trực tiếp vào các mụn sùi mào gà để tách chúng ra khỏi bề mặt da. Phương pháp này đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao do nó có thể gây ra tổn thương lớn, không thể phục hồi.
  • Áp lạnh bằng ni tơ lỏng: Biện pháp đông lạnh các tế bào sùi mào gà, khiến chúng phù nề dần rồi chết đi. Phương pháp này ít gây tổn thương nhưng chỉ phù hợp với trường hợp bệnh nhẹ.

Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng LEEP

  • Nguyên tắc điều trị: LEEP ứng dụng tác động qua lại của ánh sáng, oxy và chất cản quang để tiêu diệt các tế bào bất thường, tăng sinh trên bề mặt da (tế bào sùi mào gà).
  • Hiệu quả điều trị: Được đánh giá là phương pháp tiên tiến và hiện đại trong điều trị sùi mào gà. LEEP cho hiệu quả điều trị cao trong thời gian ngắn. Mụn sùi bị triệt tiêu hoàn toàn, khó tái phát mà không để lại tổn thương lớn cho bệnh nhân.

Tác hại của bệnh sùi mào gà đến cả nam và nữ giới

  • Lây truyền bệnh cho bạn tình: Nam giới bị sùi mào gà sẽ lây truyền bệnh khi quan hệ tình dục với người khác.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh xã hội: Tổn thương sùi mào gà ở bộ phận sinh dục sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh xã hội như giang mai, lậu, … cho cả nam và nữ giới.
  • Ảnh hưởng tâm lý: Sự xuất hiện các mụn sùi trên bộ phận sinh dục không những ảnh hưởng trầm trọng đến mỹ quan, mà còn gây ra đau đớn, tổn thương khiến bệnh nhân gặp nhiều bất tiện.
  • Tác hại của sùi mào gà đến nam giới: Sùi mào gà ở nam giới sẽ gây ra ung thư dương vật và ung thư hậu môn, và làm tăng nguy cơ mắc bệnh nam khoa cho nam giới.
  • Tác hại của sùi mào gà đến nữ gi​ới: Sùi mào gà ở nữ giới làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, nguy cơ mắc viêm nhiễm phụ khoa, phụ nữ mang thai bị sùi mào gà sẽ lây truyền bệnh cho con trong quá trình sinh đẻ.

Phòng ngừa sùi mào gà như thế nào hiệu quả

Bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa được bệnh sùi mào gà bằng nhiều biện pháp khác nhau như tiêm phòng vacxin và quan hệ tình dục an toàn.

Tiêm phòng vacxin

  • Hiện nay, y học chưa tìm ra thuốc đặc trị sùi mào gà nhưng đã có vacxin phòng ngừa căn bệnh này.
  • Tiêm phòng vacxin không những giúp bạn giảm thiểu nguy cơ bị sùi mào gà mà còn giảm thiểu nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật.

Quan hệ tình dục an toàn

  • Quan hệ tình dục là nguyên nhân chính gây nên bệnh sùi mào gà và các bệnh xã hội khác. Do đó, để không mắc phải sùi mào gà, bạn buộc phải quan hệ tình dục an toàn.
  • Sử dụng bao cao su là một trong những biện pháp quan hệ tình dục an toàn nhưng nó không bảo đảm bạn thoát khỏi nguy cơ nhiễm HPV 100%.
  • Biện pháp tốt là bạn nên quan hệ tình dục chung thủy với một người duy , cả hai người đều phải bảo đảm không nhiễm HPV từ bên thứ ba.

Thăm khám sức khỏe thường xuyên

  • Khi thấy các biểu hiện bất thường, nghi ngờ là triệu chứng bệnh sùi mào gà cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để phát hiện sớm và điều trị sùi mào gà đạt hiệu quả.
  • Bệnh nhân khi có quan hệ tình dục không an toàn hoặc quan hệ với nhiều bạn tình nên chủ động đi khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng một lần tầm soát nguy cơ nhiễm HPV.

Chế độ sinh hoạt và làm việc khoa học

  • Bảo đảm chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường ăn nhiều chất xơ có trong rau xanh và hoa quả, uống nhiều nước.
  • Tránh bỏ bữa, thức khuya, làm việc quá sức, giữ cho tâm trạng ở trạng thái cân bằng.
  • Tập thể dục thể thao ít 30 phút mỗi ngày.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn đọc hiểu được bệnh sùi mào gà là gì, những nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà và biện pháp điều trị, phòng tránh sùi mào gà hiệu quả. Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào khác về sùi mào gà, có thể nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây để được giải đáp trực tuyến.

Bài viết bạn quan tâm: