Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ (nữ giới) dấu hiệu và cách chữa trị

Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ (nữ giới) phổ biến và khó điều trị hơn nhiều so với bệnh sùi mào gà ở nam giới. Đặc biệt, nhiều trường hợp chị em bị sùi mào gà ở nữ giới nhưng phát hiện chậm trễ, bệnh biến chứng sang ung thư cổ tử cung rất nguy hiểm. Các dấu hiệu và cách chữa trị bệnh sùi mào gà ở nữ giới sẽ được chuyên gia về bệnh xã hội chia sẻ với bạn đọc trong nội dung dưới đây

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ và nguyên nhân gây bệnh

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới là do vi rút HPV gây nên, chúng lây lan qua các tiếp xúc với niêm mạc da, thường có trong quan hệ tình dục. Nguyên nhân gây nên sùi cho mào gà ở nữ chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ra, nữ giới cũng có thể nhiễm sùi mào gà do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nguyên nhân gây nên sùi mào gà ở nữ giới

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục thông thường, bằng miệng hoặc hậu môn đều có thể là nguyên nhân khiến vi rút HPV lây truyền sang cho nữ giới.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Thai phụ bị sùi mào gà sẽ dễ truyền bệnh cho con trong quá trình mang thai hoặc trong quá trình chuyển dạ, hay cho con bú…
  • Lây truyền sùi mào gà qua tiếp xúc gián tiếp: Việc sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh như sử dụng khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn tắm… sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho HPV lây lan qua các vết thương hở ngoài da, dẫn đến sùi mào gà.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở phụ nữ

Theo các chuyên gia về bệnh xã hội, vi rút HPV sau khi xâm nhập vào cơ thể nữ giới từ 2 đến 9 tháng thì bệnh nhân sẽ xuất hiện các biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở nữ giới như sau:

  • Mới đầu, các u nhú li ti xuất hiện với kích thước chỉ từ 1-2mm, màu hồng hoặc trắng nhạt, nhô lên trên bề mặt da. Sau cùng, chúng sẽ liên kết thành các mảng lớn trông như súp lơ hoặc mào gà.
  • Chúng không gây đau, gây ngứa nhưng dễ bị xây xước và chảy máu…
  • Mụn sùi mào gà chủ yếu tập trung ở bộ phận sinh dục của nữ giới như hai bên âm đạo, âm hộ, hai môi lớn bé, trong hậu môn và trong cổ tử cung. Ngoài ra, sùi mào gà cũng có thể xuất hiện ở miệng, lưỡi, hai tay và chân …

Tác hại của bệnh sùi mào gà ở phụ nữ

Sùi mào gà ở nữ giới nếu không sớm phát hiện và điều trị sẽ gây ung thư cổ tử cung, lây nhiễm bệnh cho thai nhi, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm cả HIV/AIDS… Cụ thể:

  • Ảnh hưởng trầm trọng đến tâm lý: Sự xuất hiện của các mụn sùi ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn ảnh hưởng trầm trọng đến tâm lý của chị em, cản trở sinh hoạt tình dục, làm mất lòng tin giữa vợ và chồng.
  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh xã hội: Các mụn sùi bị tổn thương ở bộ phận sinh dục sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, bệnh lậu, … thậm chí là HIV/AIDS cho nữ giới.
  • Lây truyền bệnh cho con: Vi rút HPV gây ra sùi mào gà ở nữ giới có thể lây truyền sang cho con trong quá trình mang thai hoặc trong khi chuyển dạ.
  • Gây ra ung thư cổ tử cung: Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà cho nữ giới cũng là vi rút gây ra ung thư cổ tử cung. Do đó, chị em bị sùi mào gà cần phải được chẩn đoán sàng lọc ung thư thường xuyên.

Cách chữa trị bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Có nhiều phương pháp chữa sùi mào gà ở nữ giới. Dưới đây là những phương pháp cơ bản đang được áp dụng chủ yếu hiện nay:

Cách điều trị sùi mào gà ở nữ giới

Điều trị sùi mào gà ở nữ bằng thuốc

  • Chỉ định: Thuốc phù hợp với điều trị sùi mào gà ở giai đoạn đầu, bệnh ở mức độ nhẹ với các mụn sùi với kích thước chỉ từ 1-2mm.
  • Sau từ 1-2h bôi thuốc vào các vị trí có sùi mào gà ở bên ngoài, các mụn sùi sẽ đổi màu, bong ra và tróc vảy.
  • Nữ giới không được bôi thuốc vào các vị trí nhạy cảm như trong lỗ hậu môn, trong âm đạo hay cổ tử cung…
  • Bệnh nhân lưu ý dùng thuốc chữa sùi mào gà theo đơn của bác sĩ, tránh việc tùy tiện sử dụng có thể gây tổn thương không kiểm soát cho da.

Đốt điện sùi mào gà ở nữ giới

  • Sử dụng dòng điện cao tần, đốt nóng và loại bỏ các mụn sùi.
  • Ưu điểm của phương pháp đốt điện sùi mào gà là đơn giản, hiệu quả rõ rệt, phù hợp loại trừ các thể sùi khô, điều trị triệt để.
  • Tuy nhiên, vùng da sau khi đốt điện sùi mào gà rất khó hồi phục. Chị em nên lựa chọn những địa chỉ chữa sùi mào gà uy tín, chất lượng, có các bác sĩ tay nghề cao.

Đốt sùi mào gà bằng laser

  • Laser có thể giúp loại bỏ triệt để các mụn sùi mào gà trên da, khó tái phát. Phương pháp này phù hợp với người có mụn sùi to, độc lập.
  • Tuy nhiên, bề mặt da sau khi đốt cũng dễ bị tổn thương và viêm nhiễm, không phù hợp điều trị sùi mào gà ở một số bộ phận trên cơ thể.

Áp lạnh điều trị bệnh sùi mào gà ở phụ nữ

  • Phương pháp này dùng nitơ lỏng và cacbondioxit để đông lạnh các tế bào da có sùi mào gà. Chúng tổn thương, bị phù nề rồi dần chết đi, rơi ra sau từ 7-10 ngày.
  • Phương pháp này mất khoảng từ 5-15 phút, phù hợp điều trị bệnh sùi mào gà ở phụ nữ mức độ nhẹ.

Cách trị bệnh sùi mào gà ở nữ giới bằng LEEP

  • Được đánh giá là phương pháp mới, tiên tiến và hiệu quả trong điều trị sùi mào gà, LEEP mang lại hiệu quả quả rõ rệt chỉ sau 8 tiếng, nốt sùi biến mất hoàn toàn sau 3 ngày.
  • Không chỉ như thế, ưu điểm trong chữa bệnh sùi mào gà ở nữ bằng LEEP là nó không gây ra đau đớn, tổn thương cho nữ giới, không để lại sẹo và ngăn chặn nguy cơ tái phát cao.

Lời khuyên của các chuyên gia: Chị em mắc bệnh sùi mào gà nên tiến hành điều trị bằng LEEP để đạt hiệu quả cao.

Chi phí điều trị sùi mào gà ở phụ nữ

Chi phí chữa sùi mào gà thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phương pháp điều trị sùi mào gà, chất lượng địa chỉ chữa sùi mào gà, mức độ bệnh sùi mào gà nặng hay nhẹ …

  • Mức độ sùi mào gà nặng hay nhẹ: Sùi mào gà ở mức độ nặng thường phải chia thành nhiều lộ trình đốt, gặp nhiều khó khăn và tốn kém nhiều chi phí hơn.
  • Chi phí khám và xét nghiệm: Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra bộ phận sinh dục và làm xét nghiệm chẩn đoán HPV. Chi phí thăm khám bác sĩ và chi phí làm xét nghiệm chuẩn đoán thường không cao nên chị em hoàn toàn có thể yên tâm.
  • Phương pháp điều trị sùi mào gà: Bôi thuốc chữa sùi mào gà, đốt sùi mào gà bằng điện, laser, áp lạnh hay LEEP. Điều trị sùi mào gà ở nữ giới bằng các phương pháp khác nhau sẽ tiêu tốn các khoản chi phí chữa sùi mào gà khác nhau.
  • Địa chỉ chữa sùi mào gà: Chị em lựa chọn điều trị sùi mào gà ở những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại; chất lượng, trình độ chuyên môn của y bác sĩ cao và có nhiều kinh nghiệm thì hiệu quả chữa sùi mào gà được bảo đảm.

Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ tuy ít gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý nữ giới. Vì vậy, nếu đã mắc bệnh sùi mào gà thì chị em cần vượt qua mặc cảm, tự ti chia sẻ thẳng thắn với bác sĩ về tình trạng bệnh của mình để bệnh được điều trị dứt điểm được.