Bệnh sùi mào gà có ngứa không? Khi ngứa có nên gãi không?

Bị bệnh sùi mào gà có ngứa không? là câu hỏi mà nhiều người bệnh đang hoang mang lo lắng khi xuất hiện các triệu chứng sùi mào gà trên cơ thể. Để giải đáp vấn đề này thì các bác sĩ sẽ chia sẻ cho bạn câu trả lời này.

“Thưa bác sĩ! Khoảng 2 tháng trước, trong một lần nghe bạn bè rủ rê, em có quan hệ với một cô gái theo kiểu “bóc bánh trả tiền”. Gần đây dương vật của em có xuất hiện những mụn sùi nổi lên trông rất giống sùi mào gà khiến em chột dạ, tuy nhiên, em không thấy ngứa ngáy hay khó chịu gì cả. Vậy mong bác sĩ tư vấn cho em biết bệnh sùi mào gà có gây ngứa không? Em có nên gãi vào nốt đó không vì em nhìn chúng rất gai mắt” (Bạn nam giấu tên, Hà Nam)

Bệnh sùi mào gà có ngứa không

Tư vấn của chuyên gia:

Sùi mào gà là bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, gây ra bởi vi rút HPV. Sau từ 2-9 tháng kể từ khi có tiếp xúc với vi rút HPV, cơ thể bệnh nhân sẽ xuất hiện các mụn sùi tập trung chủ yếu ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Bởi vì bạn có quan hệ tình dục không lành mạnh (quan hệ tình dục với gái mại dâm) và xuất hiện các mụn sùi giống như sùi mào gà trên thân dương vật sau 3 tháng thì nguy cơ mắc sùi mào gà là rất lớn bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị.

Bệnh sùi mào gà có ngứa không?

Đặc điểm của các mụn sùi: Chính là những mụn thịt màu đỏ hoặc hồng nhạt, nhỏ li ti mọc rải trên bề mặt da hoặc tập trung thành từng đám, không đau không ngứa, tiết dịch ẩm ướt và chảy mủ khi dùng tay ấn vào.

Như vậy, đối với thắc mắc bệnh sùi mào gà có gây ngứa không, chuyên gia về bệnh xã hội cho rằng, bản chất của các mụn sùi không gây đau và gây ngứa.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp được ghi nhận, ở mức độ trầm trọng của sùi mào gà, các mụn sùi phát triển rầm rộ, liên kết với nhau thành từng mảnh rộng và tiết dịch ẩm ướt thì chúng sẽ gây kích ứng bề mặt da, dễ gây ra ngứa ngáy khó chịu cho bệnh nhân.

Như vậy, sùi mào gà có gây ngứa nhưng ở mỗi trường hợp khác nhau thì mức độ ngứa cũng khác nhau.

Thời điểm sùi mào gà gây ngứa là bao giờ?

  • Giai đoạn đầu, khi các mụn sùi mới xuất hiện, người bệnh không có cảm giác ngứa rát.
  • Đến giai đoạn sau, các mụn sùi phát triển rầm rộ và liên kết thành từng tảng mào gà hoặc súp lơ thì người bệnh mới có cảm giác ngứa.
  • Một số ít trường hợp người bệnh ở giai đoạn đầu vẫn có triệu chứng ngứa rát, không phải do sùi mào gà gây ra mà do bệnh nhân tò mò dùng tay gãi các mụn sùi khi chúng mới xuất hiện làm cho vùng da bị tổn thương và dẫn đến phản ứng ngứa tự nhiên của da.

Khi ngứa sùi mào gà có nên gãi không?

Bệnh sùi mào gà cũng thuộc nhóm bệnh ngoài da. Bệnh nhân không nên dùng tay gãi vào các mụn sùi mào gà khi ngứa vì những nguy hại sau:

  • Các vết sùi sẽ lở loét, gây ra tình trạng ngứa dữ dội hơn.
  • HPV có mặt tại các mụn sùi sẽ lan sang ra các vùng da khác, khiến cho sùi mào gà lan rộng.
  • Tăng nguy cơ viêm nhiễm và bội nhiễm cho bề mặt da, bệnh nhân dễ mắc thêm các bệnh lây truyền khác.
  • Nguy cơ lây lan bệnh dịch cho bạn bè và người thân nếu họ có tiếp xúc với bên tay gãi.

Như vậy, bệnh sùi mào gà chỉ gây ngứa khi đã chuyển sang giai đoạn nặng và các mụn sùi đã tiết dịch gây cảm giác ngứa. Trong trường hợp bị ngứa do nghi ngờ bị sùi mào gà, bạn tuyệt đối không nên gãi vì có thể khiến bệnh lan rộng hơn.

Xem thêm: