Protein niệu là gì có nguy hiểm không?

Thông thường trong nước tiểu không có protein niệu. Sự xuất hiện bất thường của protein niệu trong nước tiểu chính là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm về đường tiết niệu như đi tiểu nhiềuđi tiểu buốt, tiểu gấp… Vậy protein niệu là gì?, các tác động của hiện tượng này đến sức khỏe người bệnh ra sao?

Protein là gì nguyên nhân dấu hiệu và cách chữa

Protein niệu là gì?

Protein niệu có thành phần chính là albumin và glubolin. Bình thường trong nước tiểu không có protein niệu hoặc protein niệu ở mức tiêu chuẩn cho phép (thường là dưới 0,2g/24h). Protein niệu chính là trạng thái xét nghiệm thấy có protein trong nước tiểu. Protein niệu được phân loại thành:

Protein niệu sinh lý: dưới 30mg/24h

Protein niệu vi thể: từ 30 đến 300mg/24h

Protein niệu thực sự: trên 300mg/24h

Dấu hiệu nhận biết protein niệu: không màu, kết tủa khi đun nóng hoặc khi kết hợp với các axit như axit acetic, axit nitric.

Protein niệu có nguy hiểm không?

Sự xuất hiện thường xuyên của protein niệu trong nước tiểu chính là dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang có vấn đề nghiêm trọng. Các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà cũng nhấn mạnh, hiện nay kỹ thuật xét nghiệm protein niệu trong nước tiểu chính là thước đo chuẩn mực để xác định các bệnh về thận, đường tiết niệu. Protein niệu vượt quá hàm lượng 3g/24h chính là tín hiệu báo bạn đang phải đối mặt với các vấn đề như:

Bệnh lý ở thận

Thận đóng vai trò chính trong hệ bài tiết nước tiểu. Khi chức năng thận bị suy giảm, yếu đi làm cho màng lọc của cầu thận bị giãn ra tạo thời cơ thuận lợi cho các phân tử protein đi vào nước tiểu dẫn đến trạng thái nước tiểu thay đổi, có màu đục và sủi bọt trắng. Bệnh suy thận khiến người bệnh phải đối mặt với các triệu chứng rối loạn tiểu tiện, tiểu nhiều không kiểm soát, người mệt mỏi, chân tay phù nề.

Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời bệnh suy thận có thể dẫn đến các biến chứng nguy hại như cao huyết áp và dẫn đến nguy cơ nhồi máu cơ tim đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.  Ngoài ra, thận hư, bệnh viêm cầu thận cấp tinh và mãn tính cũng có biểu hiện là nước tiểu có nhiều protein niệu.

Protein niệu ở phụ nữ có thai

Mang thai là giai đoạn rất nhạy cảm nên cơ thể nữ giới phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe trong đó có protein niệu. Hiện tượng này thường xuất hiện vào những tháng cuối của thai kì kèm theo biểu hiện phù nề, huyết áp tăng cao.

Các chuyên gia nam khoa tại phòng khám đa khoa Thái Hà khuyến cáo, nữ giới mang thai nếu không kịp thời khắc phục vấn đề protein niệu có thể dẫn tới việc sảy thai, thai chết lưu.

Tiểu đường

Đây cũng là một bệnh lý khá phổ biến. Thận bị tổn thương do tiểu đường cũng dẫn đến xuất hiện protein niệu trong nước tiểu. Ngoài ra còn kèm theo việc xơ hóa động mạch thận gây, cản trở sự vận hành của hệ bài tiết.

Các bất thường khác

Bên cạnh những vấn đề nguy hiểm được liệt kê ở trên, protein niệu còn là dấu hiệu của một số vấn đề khác như rối loạn hệ thống miễn dịch, nhiễm trùng, hứng chịu tác dụng phục của một số loại thuốc, suy tim, sốt rét, viêm khớp dạng thấp….

Bài viết bạn quan tâm:

Khắc phục chứng protein niệu

Có thể nhận thấy, protein niệu không phải là 1 loại bệnh cụ thể. Protein niệu do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra vì thế để tiêu diệt tận gốc hiện tượng này cần phải đến các cơ sở y tế chất lượng để chỉ đích danh thủ phạm gây ra protein niệu.

Nếu bị protein niệu do suy thận gây ra cần khắc phục nhanh chóng, tránh để đến khi bệnh chuyển mãn tính mới điều trị.

Protein niệu do cao huyết áp và bệnh tiểu đường cũng phải dùng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa tại các bệnh viện nam khoa để điều trị, tuyệt đối không tự mua thuốc về uống gây ra những biến chứng khó kiểm soát và hậu quả khó lường.