Đi tiểu buốt ở nam nữ nguyên nhân cách chữa và phòng tránh

Đi tiểu buốt không chỉ gây khó chịu cho nam nữ trong mỗi lần đi tiểu mà hiện tượng đi đái buốt còn có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh nam khoa nguy hiểm trong cơ thể. Nên việc tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa tiểu buốt và cách phòng tránh là vô cùng cần thiết khi người bệnh có các biểu hiện khác lạ.? 

Hiện tượng đi tiểu buốt đái buốt

Hiện tượng đi tiểu buốt đái buốt là bệnh gì?

Hiện tượng đi tiểu buốt đái buốt là tình trạng khi đi tiểu tiện có kèm theo cảm giác nhói buốt như ong châm ở niệu đạo. Đi tiểu buốt có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới và có thể xảy ra trong mọi độ tuổi.

Ngoài hiện tượng đi tiểu buốt, người bệnh còn có thể thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường khác kèm theo chẳng hạn như tiểu rắt, tiểu gấp, nước tiểu đục và có mùi hôi, đi tiểu nhiều lần… Triệu chứng kèm theo cụ thể như thế nào sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng đi tiểu buốt.

Nguyên nhân đi tiểu buốt ở nam giới

Thường thì nguyên nhân gây tiểu buốt ở nam giới là do cánh mày râu đã bị mắc một bệnh lý nào đó ở đường tiết niệu hoặc tuyến tiền liệt. Cụ thể nam giới mắc chứng đái buốt là do bị

Nguyên nhân đi tiểu buốt ở nam giới

Viêm tuyến tiền liệt

Là hiện tượng tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là do nhiễm khuẩn hoặc không do nhiễm khuẩn. Bệnh được chia thành 2 dạng là cấp tính và mãn tính với những triệu chứng điển hình là tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu són, tiểu không hết, đôi khi có thể bị tiểu ra máu. Bệnh gây không ít phiền toái cho công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Phì đại tuyến tiền liệt (hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt)

Là sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt gây chèn ép niệu đạo và bàng quang. Bệnh thường gặp ở những nam giới tuổi trung niên và cao niên. Người mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường có các triệu chứng tiểu buốt, tiểu khó, tiểu ngắt quãng, tiểu ra máu…

Viêm niệu đạo

Là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở niệu đạo. Nam giới khi mắc bệnh viêm niệu đạo thường có triệu chứng: tiểu buốt, tiểu khó, sưng tấy miệng sáo, niệu đạo tiết ra chất dịch có màu vàng xanh…

Viêm bàng quang

Là một dạng nhiễm trùng đường tiết niệu chủ yếu là do vi khuẩn gây nên. Khi đi tiểu có cảm giác nóng rát, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu khó, nước tiểu đục… là một số triệu chứng điển hình của bệnh viêm bàng quang.

Viêm thận – bể thận

Là hiện tượng nhiễm khuẩn tiết niệu xâm nhập lên tới bể thận và tổ chức kẽ thận. Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh viêm thận bể thận như tiểu buốt, tiểu ra máu, đau vùng lưng, sốt cao… thì bạn nên đi điều trị càng sớm càng tốt nhé.

Sỏi đường tiết niệu

Là hiện tượng kết sỏi ở đường tiết niệu bao gồm sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo, sỏi niệu quản, sỏi thận. Sỏi đường tiết niệu kéo dài có thể gây ra nhiễm trùng đường tiểu, nặng hơn có thể gây suy thận mãn tính khiến người bệnh bị tàn phế suốt đời. Do đó, khi có những triệu chứng tiểu buốt, tiểu ra máu… thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân đi tiểu buốt ở nữ giới

So với nam giới thì nữ giới có nguy cơ bị tiểu buốt cao hơn do vùng kín của chị em có cấu tạo mở và cũng bởi ống niệu đạo của chị em ngắn và gần hậu môn hơn. Thường thì chị em bị đi tiểu buốt là do đã bị

Nguyên nhân đi đái buốt ở phụ nữ

Viêm âm đạo

Là hiện tượng viêm nhiễm ở âm đạo do nấm, vi khuẩn, trùng roi… gây nên. Người mắc bệnh viêm âm đạo thường có các triệu chứng khí hư ra nhiều, có màu vàng hoặc xanh. Ngoài ra, chị em còn có triệu chứng tiểu buốt, tiểu khó…

Viêm nội mạc tử cung

Là bệnh do vi khuẩn, vi trùng, nấm xâm nhập gây ra viêm nhiễm. Khi phát hiện những triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới, tiểu buốt, tiểu nhiều lần… thì rất có thể bạn đã mắc phải bệnh viêm nội mạc tử cung.

Viêm bàng quang

Cũng giống như bệnh viêm bàng quang ở nam giới, nữ giới khi bị viêm bàng quang cũng có những triệu chứng tiểu khó, tiểu nhiều lần, tiểu buốt…

Viêm thận, viêm bể thận

Khi có các triệu chứng như tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu ra máu… thì rất có thể chị em đã mắc phải bệnh viêm thận, viêm bể thận. Nếu phát hiện những triệu chứng này, chị em cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

Sỏi đường tiết niệu

Người bệnh thường có các triệu chứng đau vùng mạn sườn, đau thắt lưng, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu ra máu…

Cách chữa tiểu buốt tại nhà

Khi bị đi tiểu buốt người bệnh có thể sử dụng một số cách chữa tiểu buốt tại nhà như các phương pháp sau đây.

Chữa tiểu buốt bằng bí xanh

Cách chữa bệnh tiểu buốt bằng quả bí xanh là một hương pháp điều trị dân gian tại nhà, người bệnh bị tiểu buốt có thể sử dụng bí xanh ăn sống mỗi ngày hoặc gọt vỏ, giã nhỏ bí xanh lấy nước cốt rồi hòa thêm một chút muối uống mỗi ngày để những triệu chứng bệnh dần thuyên giảm.

Cách chữa đi tiểu buốt tại nhà

Chữa đi tiểu buốt bằng bèo cái

Sử dụng bèo cái bỏ rễ cùng một nắm lá mã đề, rễ gianh và nắm lá thài lài đem sao vàng rồi đem phơi cho nguội. Sau đó, bạn lấy một vốc to cho vào nồi sắc lên uống. Bạn nên pha thêm một ít đường đen để dễ uống hơn. Thực hiện cách này thường xuyên thì chứng tiểu buốt mà bạn đang mắc phải cũng sẽ thuyên giảm dần dần.

Chữa đi đái buốt bằng da vàng của mề gà

Bài thuốc này được thực hiện khá đơn giản, người bệnh chỉ cần lấy khoảng 20 cái da vàng trong mề gà đem rang cho cháy rồi tán nhỏ mịn. Sau đó, đem pha với nước uống mỗi ngày để sớm thoát khỏi chứng tiểu buốt.

Chữa bệnh đái buốt bằng rau mồng tơi

Người bệnh có thể dùng mồng tơi rửa sạch rồi cho vào nồi nước đun sôi lên, sau đó lọc lấy nước để nguội uống thay cho trà để chữa chứng tiểu buốt.

Trong trường hợp áp dụng các cách chữa trên không thấy tình trạng đi đái buốt được cải thiện các bạn nên nhanh chóng đi đến các địa chỉ chữa tiểu buốt uy tín thăm khám để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Cách phòng tránh và ngăn ngừa khi bị đi tiểu buốt

Để phòng tránh cũng như hỗ trợ việc điều trị đi tiểu buốt thì các bạn cần tuân thủ nghiêm chỉnh những điều dưới đây:

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày, chú ý vệ sinh cả trước và sau mỗi lần quan hệ, vệ sinh sau khi đại tiểu tiện.

Khi có cảm giác muốn đi tiểu thì người bệnh cần đi tiểu ngay, tuyệt đối không được nhịn tiểu.

Uống khoảng 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày để đào thải bớt vi khuẩn có hại ra ngoài cơ thể.

Trong trường hợp có triệu chứng đi tiểu buốt các bạn nên tránh quan hệ hoặc nếu có quan hệ thì cần sử dụng bao cao su cho mỗi lần quan hệ.

Ăn uống đầy đủ, tránh ăn đồ cay nóng, đồ có chứa chất kích thích. Nên hạn chế ăn thịt, đồ chứa nhiều dầu mỡ và tăng cường ăn rau xanh và trái cây.

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.Nếu như các bạn muốn biết thêm thông tin về chứng đi tiểu buốt vui lòng nhấp chuột và gửi câu hỏi của mình vào khung tư vấn ngay bên dưới để nhận được lời giải đáp trực tiếp từ các chuyên gia chuyên khoa tại phòng khám.