Cảm giác buồn tiểu liên tục, tiểu gắt mà không rõ nguyên nhân

Tiểu tiện vốn là chức năng bài tiết thông thường của cơ thể. Tuy nhiên khi bị đi tiểu nhiều và thường xuyên đối mặt với cảm giác buồn tiểu liên tục, tiểu gắt khiến không ít người lo lắng. Vậy cảm giác buồn tiểu liên tục do đâu mà có? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp đầy đủ quanh vấn đề này.

Trung bình mỗi người chúng ta chỉ đi tiểu từ 4 – 5 lần trong một ngày, các trường hợp thường xuyên buồn tiểu, tiểu gắt tiểu liên tục, cứ khoảng 1 tiếng lại đi tiểu một lần nhưng vẫn luôn trong tình trạng tiểu không hết, cảm giác buồn tiểu liên tục khiến không ít người gặp phiền phức và rắc rối. Nhiều khi cả ngày phải vật lộn khổ sở với cảm giác này.

Cảm giác buồn tiểu liên tục, tiểu gắt mà không biết vì sao

Nguyên nhân gây cảm giác buồn tiểu liên tục

Hay đi tiểu, cảm giác buồn tiểu liên tục thường xuất phát từ một số nguyên nhân đi tiểu nhiều điển hình dưới đây mà bạn cần đặc biệt lưu ý:

Uống quá nhiều nước

Lượng nước được nạp vào cơ thể vượt mức cần thiết khiến thận hoạt động liên tục, uống nhiều rượu bia và các đồ uống có chất lợi tiểu khác là nguyên nhân khiến bạn đối mặt với cảm giác buồn tiểu liên tục. Tuy nhiên đây chỉ là dấu hiệu sinh lý bình thường nên bạn cần nhanh chóng thay đổi thói quen để khắc phục.

Viêm đường tiết niệu

Đường tiết niệu bao gồm niệu đạo, niệu quản, bàng quang, thận. Từ việc vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn, lạm dụng thuốc kháng sinh hay do các bệnh lý như bệnh tiểu đường, bệnh lây qua đường tình dục.

Bệnh khiến các vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo gây viêm nhiễm, dần dần bàng quang, thận cũng bị ảnh hưởng từ đó khiến bàng quang dễ bị kích thích, nước tiểu bị tích tụ khiến bàng quang luôn căng tức và cảm giác buồn tiểu liên tục, đi tiểu nhưng vẫn không giải quyết triệt để.

Bên cạnh cảm giác buồn tiểu liên tục, khi bị viêm đường tiết niệu còn có các triệu chứng khác như đi tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu không hết, tiểu gắt tiểu nhiều lần, một vài trường hợp bệnh nặng còn xuất hiện máu hoặc mủ trong nước tiểu.

nguyên nhân đi tiểu gắt tiểu nhiều

Sỏi bàng quang, niệu đạo

Các viên sỏi hình thành trong bàng quang hoặc viêm niệu đạo khiến dòng nước tiểu bị cản trở, nước tiểu bị tích tụ, viêm bàng quang mãn tính cũng chính là nguyên nhân khiến bạn phải đối mặt với cảm giác buồn tiểu liên tục.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt)

Tuổi tác cao là yếu tố nguy cơ chính đẩy nam giới vào tình trạng bị phì đại tuyến tiền liệt. Các khối u xơ tăng dần kích thước theo thời gian chèn ép niệu đạo, chặn dòng nước tiểu khiến bàng quang căng tức, ứ đọng gây ra cảm giác buồn tiểu liên tục. Nếu không khắc phục sớm các khối u xơ sẽ là hiểm họa gây bệnh viêm nhiễm nam khoa nguy hiểm, đe dọa chức năng sinh sản.

Ung thư

Ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư niệu đạo gây bít tắc dòng nước tiểu. Không nhưng vậy, các triệu chứng điển hình của bệnh ung thư còn có máu xuất hiện trong nước tiểu, cảm giác đau rát khi đi tiểu, buồn tiểu thường trực nhưng dòng nước tiểu lại nhỏ giọt, tiểu không hết.

Lưu ý: Thông thường cảm giác buồn tiểu liên tục khởi phát từ vấn đề sinh lý thường không đáng lo ngại vì các thói quen hàng ngày này bạn có thể chủ động điều chỉnh thói quen này để tránh phải đi tiểu nhiều lần.

Đa số các trường hợp ở trong cảm giác buồn tiểu liên tục do các bệnh lý gây ra vì thế bạn không thể chủ quan. Ngay khi thấy các triệu chứng bất thường bạn cần đi gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác và áp dụng cách chữa trị kịp thời và phù hợp.