Tại sao đi tiểu nhiều lần khi uống bia, và các nguyên nhân khác

Nhiều người đặc biệt là nam giới thường xuyên tiếp xúc với bia rượu nên thường xuyên xuất hiện tình trạng đi tiểu nhiều lần khi uống bia. Khi mà tính chất của công việc nên việc thường xuyên với bia rượu là khó tránh khỏi, vì vậy việc đi tiểu nhiều lần mỗi khi uống bia làm nhiều người phải lo lắng liệu đây có phải một căn bệnh nam khoa nào đang hình thành không?. Ngoài nguyên nhân đi tiểu nhiều lần khi uống bia thì người bệnh còn có thể xem thêm một số nguyên nhân khác dưới đây.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày là trạng thái buồn tiểu liên tục, số lần đi tiểu trong một ngày vượt ngưỡng 8 lần, lượng nước tiểu thải ra khoảng trên 2 lít. Thông thường nam giới có thể đi tiểu nhiều lần khi uống bia rượu hoặc quá nhiều nước nhưng cũng có khi tiểu nhiều lần là do các bệnh lý nam khoa nguy hiểm gây ra như viêm bàng quang, viêm niệu đạo hoặc suy thận cần đặc biệt lưu ý.

Tại sao đi tiểu nhiều khi uống bia

Vì sao uống bia lại đi tiểu nhiều?

Bình thường chức năng bài tiết của bạn vẫn hoạt động trơn tru và không có dấu hiệu khác lạ, chỉ đi tiểu nhiều lần khi uống bia thì không phải quá lo lắng. Lý giải cho hiện tượng đi tiểu nhiều lần này, các bác sĩ nam khoa cho biết:

Đi tiểu nhiều lần khi uống bia thực chất là do cơ chế đào thải của thận quy định. Bởi thận là bộ máy giúp cân bằng lượng nước cho cơ thể, ở mức vừa đủ cho các hoạt động của tất cả các hệ cơ quan, không thừa mà cũng không thiếu bằng việc tăng giảm lượng nước tiểu. Uống nhiều nước mỗi ngày cộng thêm việc uống bia nữa khiến thận tăng cường hoạt động, lượng nước bị đào thải lớn dẫn đến đi tiểu nhiều.

Không chỉ vậy, Bia còn được coi là một chất lợi tiểu cực hữu hiệu. Uống nhiều bia sẽ khiến các hoạt chất lợi tiểu có điều kiện gia tăng sức mạnh, ngăn chặn hoạt động của hoóc môn Vasopressin – một hoóc môn kích thích giãn niệu có tác dụng giúp thận cô đặc nước tiểu thông qua cơ chế hấp thụ và lọc nước kĩ. Hoóc môn giãn niệu bị suy giảm khiến thận lọc nước không kĩ, nước tiểu được tạo ra nhiều hơn từ đó làm nam giới đi tiểu nhiều khi uống bia.

Thường xuyên sử dụng bia khiến hoóc môn Vasopressin thấp hơn những người bình thường khiến bàng quang phải gia tăng sức chứa hoặc đôi khi là mất kiểm soát khiến bạn thường xuyên buồn tiểu, đi tiểu liên tục mà vẫn không hết. Đôi khi việc kiểm soát bài tiết trở nên khó khăn, sẽ phải đi tiểu đêm nhiều lần khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

Bài viết bạn quan tâm:

Các nguyên nhân đi tiểu nhiều lần trong ngày khác

Nội dung trên kia chắc hẳn bạn đã biết vì sao uống bia lại đi tiểu nhiều rồi, còn có nhiều nguyên nhân khác mà bạn có thể tham khảo để có thể phòng tránh như sau.

Đi tiểu nhiều lần do bệnh đường tiết niệu

Các bệnh về đường tiết niệu

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: là tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang và niệu đạo sinh sản trong đó gây nên tình trạng viêm nhiễm bàng quang. Khi không được điều trị bệnh sẽ gây nên chứng buồn tiểu và thường xuyên đi tiểu nhiều trong ngày, kèm theo đó là hiện tượng đi tiểu ra máu, tiểu buốt…

Bệnh hẹp niệu đạo: Là một cơ quan quan trọng ở nam giới, nó giúp cho việc bài tiết nước tiểu và đưa tinh dịch ra bên ngoài. Bệnh có thể lây lan qua con đường tình dục không an toàn… Khi bị hẹp niệu đạo thì người bệnh thường có cảm giác đi tiểu nhiều, tiểu buốt nhưng lại không thể ra được, kèm theo đó là tình trạng đau buốt bàng quang.

Viêm bàng quang là một hội chứng của bệnh đau bàng quang, gây nên áp lực khi đi tiểu khiến cho việc đi tiểu khó khăn hơn. Các cơn đau thường kéo dài ở quay bàng quang, có khi lây lan ra cả xương chậu. Đây cũng là một nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần.

Hội chứng bàng quang kích thích: Xảy ra do chức năng của bàng quang gặp một số trục trặc trong việc kiểm xoát nước tiểu, gây nên hiện tượng đi tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu không kiểm xoát.

Ung thư bàng quang: Là một loại ung thư xuất hiện trong bàng quang, là một khối u hình cầu ở xương chậu có vai trò giữ nước tiểu. Khi khối u phát triển to hơn kích thước ban đầu sẽ gây làm tổn thương đến bàng quang gây nên tình trạng đi tiểu nhiều lần, tiểu ra máu, tiểu buốt…

Sỏi bàng quang và các dị vật khác: Trong bàng quang xuất hiện các cục sỏi nhỏ li ti gây cọ sát với bàng quang, từ đó sẽ dẫn đến tình trạng kích thích bàng quang và gây nên bệnh đi tiểu nhiều lần, tiểu không hết. Kèm theo một số triệu chứng đau buốt, tiểu ít, đau vùng xương chậu.

Suy thận: Đi tiểu nhiều, mệt mỏi, chán ăn sức khỏe yếu gây nên tình trạng thận phải hoạt động với tần xuất cao làm giảm tiết hormone tuyến thượng thận. Tình trạng lâu ngày sẽ dẫn đến suy thận từ đó di căn các căn bệnh nguy hiểm đến sức khỏe.

Các bệnh về tuyến tiền liệt gây nên

Đi tiểu nhiều do bệnh lý tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt (viêm tiền liệt tuyến): Là một dạng viêm nhiễm hình thành ở tuyến tiền liệt ở nam giới, bệnh có 2 dạng là viêm tuyến tiền liệt mãn tính và cấp tính. Bệnh là nguyên nhân bệnh đi tiểu nhiều trong ngày, đi tiểu buốt, tiểu són…

U xơ tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt): Là sự gia tăng kích thước tuyến tiền liệt ở nam giới trung niên, cao niên gây chèn ép vào niệu đạo và bàng quang gây kích thích nên lúc nào cũng có cảm giác buồn tiểu,  ngay cả khi có ít vẫn muốn đi tiểu.

Đi tiểu nhiều do bệnh nội tiết

Đái tháo đường: Hay còn được gọi là bệnh tiểu đường, là một nhóm bệnh rỗi hoạn chuyển hóa, khi trong máu có một lượng đường không kiểm xoát được sẽ làm gây mất cảm giác và không kiểm xoát được khi buồn tiểu từ đó dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần.

Suy giáp là bệnh lý ở tuyến giáp kém hoạt động, tuyến giáp hoạt động yếu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh là bệnh liên quan đến bàng quang, khi bàng quang bất ổn thì sẽ gây nên hiện tượng buồn đi tiểu nhiều. Triệu chứng suy giáp như giảm nhịp tim, huyết áp thấp, chán ăn rối loạn tiêu hóa…

Đi tiểu nhiều do các nguyên nhân khác

Nguyên nhân sinh lý: Việc uống quá nhiều nước trong ngày hoặc thường xuyên sử dụng thuốc lợi tiểu, thuốc bổ thận cũng gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần.
Nếu đi tiểu nhiều lần vì lí do này thì nam giới hoàn toàn không phải lo lắng vì đây chỉ là dấu hiệu sinh lý bình thường.

Nguyên nhân đi tiểu nhiều do tâm lý: Những người thường xuyên bị căng thẳng tâm lý, stress, lo âu liên hồi, rối loạn giấc ngủ, các tổn thương về thần kinh làm cho khả năng kiểm soát, điều khiển hoạt động của bàng quang bị rối loạn cũng gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần.

Bài viết liên quan:

Lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa

Mặc dù đi tiểu nhiều lần khi uống bia không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của bạn nhưng vẫn phải đặc biệt lưu ý vì trong bia có những chất không hề “thân thiện” với sức khỏe, với chức năng gan, dạ dày, hệ thần kinh vì vậy chỉ nên uống một lượng vừa đủ, tránh sử dụng thường xuyên hoặc quá đà dẫn đến say xỉn.

Nếu chỉ đi tiểu nhiều lần khi uống bia thì điều chỉnh thói quen một chút là hệ bài tiết lại hoạt động bình thường, nhưng nếu triệu chứng tiểu nhiều lần kéo dài cần thu xếp đến gặp bác sĩ chuyên khoa vì rất có thể khi này bạn đang phải đối mặt với một bệnh lý nào đó mà chỉ có can thiệp y khoa mới xác định được.

Trong nước tiểu có chứa rất nhiều vi khuẩn, tạp chất vì vậy sau mỗi lần đi tiểu cần phải dùng giấy vệ sinh chất lượng lau chùi sạch sẽ, thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục để các mầm bệnh không có cơ hội tấn công gây viêm nhiễm nam khoa, đe dọa chức năng sinh sản.

Mong rằng với những thông tin về vấn đề đi tiểu nhiều lần khi uống bia do các bác sĩ chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có nhìn nhận đúng đắn về các dấu hiệu bất thường của hệ bài tiết. Nếu có nghi vấn hoặc đóng góp nào cho bài viết bạn có thể đặt câu hỏi ngay bên dưới.