Tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ nguyên nhân vì sao

Có rất nhiều nguyên nhân gây tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ. Dù là nguyên nhân nào thì việc khắc phục sự tăng số lần tiểu đêm nhiều lần là hết sức cần thiết bởi tiểu nhiều về đêm gây suy giảm nghiêm trọng chất lượng đời sống sinh hoạt cua chị em. Không những thế sức khỏe của người bệnh còn bị đe dọa nghiêm trọng nếu nguyên nhân đi tiểu nhiều lần trong đêm xuất phát từ yếu tố bệnh lý.

Đi tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ

Nguyên nhân tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ

Để khắc phục được tình trạng tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ trước tiên cần phải xác định được nguyên nhân gây ra sự bất thường khi tiểu tiện này. Thường thì nguyên nhân tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ được chia làm 2 loại: Tiểu đêm nhiều lần trong ngày do sinh lý và đi tiểu nhiều lần . Cụ thể:

Tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ sinh lý: Xảy ra là do chị em uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm lợi tiểu, sử dụng một số loại thuốc gây lợi tiểu… vào buổi tối.

Tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ do bệnh lý: Các bệnh lý chẳng hạn như viêm niệu đạo, viêm thận, viêm bàng quang, sỏi bàng quang, sỏi thận… cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ.

Thường thì khi bị tiểu đêm do bệnh lý ngoại hiện tượng tăng số lần đi tiểu thì chị em sẽ thấy có những triệu chứng bất thường khác kèm theo chẳng hạn như tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu có màu đục… Tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ không những khiến chị em mệt mỏi, lo lắng mà còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Chính vì vậy nếu tình trạng đi tiểu đêm kéo dài việc tìm khắc phục tình trạng tiểu nhiều càng sớm càng tốt. Cách chữa trị bệnh tiểu đêm nhiều sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mới hiệu quả.

Cách chữa đi tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ

Cách chữa bệnh đi tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ do sinh lý

Với những trường hợp bị đi tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ do sinh lý thì cách chữa bệnh đi tiểu đêm nhiều lần lần rất đơn giản. Chị em chỉ cần tránh xa các yếu tố có thể gây ra tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần trên đây là tình trạng bệnh có thể khắc phục. Cụ thể là chị em cần điều chỉnh lại việc uống nước hàng ngày. Tốt hãy uống nước đều đặn trong cả ngày, không nên uống dồn dập 1 lúc, không uống nhiều nước vào buổi tối.

Bên cạnh đó chị em cũng không nên ăn nhiều thực phẩm lợi tiểu. Còn những trường hợp bị tiểu đêm nhiều lần do tác dụng phụ của thuốc thì có thể hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa xem có được ngưng sử dụng hay giảm liều lượng đi không để tránh làm hỏng phác đồ điều trị bệnh.

Nhìn chung cách trị bệnh tiểu đêm nhiều lần do sinh lý rất đơn giản và cũng không quá cần thiết. Tuy nhiên nếu như việc tiểu đêm nhiều lần diễn ra thường xuyên liên tục thì chị em cần chú ý vì tiểu đêm nhiều lần sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược từ đó gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Chữa bệnh đi tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ do bệnh lý

Như đã nói ở trên, có rất nhiều loại bệnh lý có thể gây ra hiện tượng đi tiểu đêm nhiều lần như viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm thận, sỏi bàng quang… Vì vậy để chữa bệnh đi tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ thì người bệnh bắt buộc phải đi đến các địa chỉ y tế chuyên khoa để khám xét để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Người bệnh cần hết sức lưu ý không được tự ý mua thuốc về chữa trị bệnh đi tiểu đêm nhiều lần chỉ dựa vào triệu chứng này bởi sẽ rất dễ bị nhầm lẫn. Nếu điều trị không đúng thì việc điều trị sẽ không thể đạt được kết quả, thậm chí còn có thể làm tình trạng bệnh trở lên trầm trọng hơn. Cách trị bệnh tiểu đêm nhiều lần được chia làm 2 hướng: Nội khoa (sử dụng thuốc) và ngoại khoa (phẫu thuật).

Điều trị bằng nội khoa

Cách chữa bệnh tiểu đêm nhiều lần bằng nội khoa thường được áp dụng cho những trường hợp bị mắc các bệnh lý như viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm thận, viêm đài bể thận… Tuy nhiên người bệnh cần chú ý thuốc chữa đi tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ có rất nhiều loại và mỗi loại sẽ tương ứng với mỗi nguyên nhân gây bệnh khác nhau.

Có nghĩa là loại thuốc này có thể hiệu quả với trường hợp này nhưng lại không thể mang lại hiệu quả cho trường hợp kia. Chính vì vậy tuyệt đối không được tùy tiện mua thuốc về chữa bệnh đi tiểu đêm nhiều lần khi chưa thăm khám cũng như chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị bằng ngoại khoa

Cách trị bệnh đi tiểu đêm nhiều lần theo hướng ngoại khoa thường chỉ áp dụng cho những trường hợp bị mắc các bệnh lý như sỏi thận, sỏi bàng quang… khi kích thước sỏi đã lớn.

Bên cạnh việc đi chữa trị thì chị em cần tuân thủ chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ để hỗ trợ việc điều trị chứng đi tiểu đêm nhiều lần. Điều này có nghĩa là chị em cần phải tránh uống dồn dập nhiều nước cùng 1 lúc ( là vào buổi tối), tránh ăn thực phẩm lợi tiểu vào buổi tối, vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ mỗi ngày, cung cấp đủ nước cho cơ thể, qun hệ tình dục an toàn….

Tiểu đêm nhiều lần do bệnh lý khác với tiểu đêm nhiều lần do sinh lý ở chỗ tiểu đêm nhiều lần do bệnh lý thường kèm theo các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục, tiểu khó… Chính vì vậy nếu như thấy có hiện tượng tiểu đêm nhiều lần kèm theo 1 trong các triệu chứng bất thường này hãy nhanh chóng đi thăm khám để bảo vệ sức khỏe của mình.