Bao quy đầu là gì? Các bệnh về bao quy đầu thường gặp

Nam giới thiếu những kiến thức cơ bản, cần thiết về bao quy đầu, vô tình đã gây ra những hậu quả đáng tiếc cho nam giới. Thống kê cho thấy rất nhiều nam giới gặp phải các vấn đề về bao quy đầu đã phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng (như rối loạn đời sống sinh hoạt, vô sinh, …) do không được điều trị thời vì thiếu hiểu biết.

Hiểu được điều này, hôm nay các chuyên gia nam khoa sẽ cung cấp cho các bạn nam những hiểu biết xem bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là lớp da bao bọc bên ngoài quy đầu dương vật, có khả năng tự co rút được, có chức năng bảo vệ và duy trì độ ẩm của lớp niêm mạc da quy đầu. Bao quy đầu bao gồm 2 lớp da, lớp bên ngoài gắn liền với thân của dương vật, trùm kín quy đầu rồi gập lại 180 độ. Thông thường, khi đến tuổi trưởng thành lớp bao da quy đầu có thể tự tụt xuống khỏi quy đầu của dương vật khi cương cứng hoặc kích thích.

Bao quy đầu là cái gì?

Bao quy đầu là cái gì?

Tuy nhiên, một số trường hợp nam giới có bao quy đầu bất thường, không thể tự tụt xuống khỏi quy đầu dương vật dẫn tới tình trạng tích lũy cặn bẩn, bựa sinh dục, tạo môi trường thuận lợi cho mầm bệnh xâm nhập gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khỏe, là sức khỏe sinh sản.

Nam giới có thể gặp phải những vấn đề về các bệnh bao quy đầu như: dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu, viêm bao quy đầu, và ngứa bao quy đầu. Dài bao quy đầu gồm 2 loại: dài bao quy đầu thật (luôn trùm kín quy đầu dương vật ngay cả khi kích thích hoặc cương cứng) và dài bao quy đầu giả (bị tụt xuống để lộ quy đầu dương vật khi cương cứng). Hẹp bao quy đầu gồm 2 loại: bán hẹp, và hẹp toàn phần.

Bài viết liên quan:

Một số bệnh bao quy đầu thường gặp

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên các bệnh bao quy đầu, bao gồm: cấu trúc bất thường của bộ phận sinh dục (lớp bao da quy đầu quá dài hoặc hẹp), sự lây nhiễm của mầm bệnh (vi rút, vi khuẩn, nấm, tạp khuẩn… gây viêm bao quy đầu) từ môi trường bên ngoài vào do vệ sinh không sạch sẽ bộ phận sinh dục, quan hệ tình dục không an toàn… Dưới đây các chuyên gia sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản về một số bệnh về bao quy đầu thường gặp.

Có những bệnh bao quy đầu nào?

Có những bệnh bao quy đầu nào?

Dài bao quy đầu

Dài bao quy đầu là tình trạng lớp bao da quy đầu luôn bao bọc kín, trùm lên toàn bộ quy đầu (dương vật) ngay cả khi kích thích hoặc cương cứng. Dài bao quy đầu sinh lý (giai đoạn trẻ sơ sinh đến khoảng 2,3 tuổi bao quy đầu bao bọc kín quy đầu để bảo vệ quy đầu khỏi tác động xấu từ bên ngoài và bảo vệ lỗ tiểu, vì khi đó quy đầu, lỗ tiểu quá non yếu, nhạy cảm) không có bất cứ ảnh hưởng gì xấu tới sức khỏe. 

Tuy nhiên, dài bao quy đầu bệnh lý (bao da quy đầu vẫn bọc kín quy đầu khi nam giới trưởng thành dẫn tới sự tích tụ chất cặn, bẩn, bựa sinh học gây viêm nhiễm) lại có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là tình trạng lớp bao da quy đầu luôn bao trùm kín quy đầu dương vật, bao quy đầu không thể tụt xuống để lộ quy đầu ngay cả khi cương cứng hoặc kích thích. Hẹp bao quy đầu sinh lý (khi trẻ sơ sinh, còn nhỏ) không gây hại cho sức khỏe. Còn hẹp bao quy đầu bệnh lý (nam giới trưởng thành) thì khác, có thể gây hại cho sức khỏe.

Viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu là tình trạng viêm nhiễm tại bao quy đầu, hình thành do sự tích tụ lâu ngày của bựa sinh học không được loại bỏ, cộng thêm sự xâm nhập và phát triển của mầm bệnh (vi khuẩn, nấm tạp trùng…) từ môi trường bên ngoài vào. Nam giới mắc bệnh viêm bao quy đầu sẽ xuất hiện các triệu chứng điển hình như bao quy đầu sưng đỏ, viêm loét, đau khi cương cứng hoặc xuất tinh…

Như vậy, các bạn đã hiểu hơn về bao quy đầu và các bệnh liên quan đến bao quy đầu rồi phải không? Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn về bao quy đầu các bạn có thể tham khảo thêm những bài viết có chủ đề liên quan trên website hoặc đặt câu hỏi gửi tới bác sĩ để được vấn rõ hơn.