Tuyến tiền liệt là gì?

Bệnh tuyến tiền liệt (bệnh tiền liệt tuyến) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống cơ quan sinh sản của nam giới. Tuyến tiền liệt lớn dần theo sự phát triển của cơ thể nam giới. Tuy nhiên, đây cũng là nơi có thể mắc nhiều bệnh. Trong bài viết hôm nay, các chuyên gia nam khoa Nguyễn Phương Thảo xin chia sẻ với bạn đọc tuyến tiền liệt là gì và một số bệnh viêm tuyến tiền liệt (bệnh tiền liệt tuyến) thường gặp để bạn đọc được biết.

Tiền liệt tuyến là gì?

Bệnh tuyến tiền liệt chia ra làm 3 loại

Tuyến tiền liệt là gì? Bệnh tiền liệt tuyến là một tuyến nằm ngay dưới bàng quang, bao bọc phía đầu niệu đạo. Các tuyến ở trong mô tuyến tiền liệt tạo ra một chất dịch màu trắng, trong quá trình giao hợp, tuyến co bóp các cơ và đẩy chất nhờn này xuống đường niệu đạo, ở đây nó trộn lẫn với các chất nhày khác tạo thành tinh dịch.

Bệnh tiền liệt tuyến thay đổi nhiều lần trong cuộc đời nam giới. Lúc mới sinh, kích thước tiền liệt tuyến chỉ bằng hạt đậu. Ở thời niên thiếu nó lớn dần lên và mềm, nhưng sau đó tuyến tiền liệt bắt đầu lớn lên nhanh chóng. Sau tuổi 20 sẽ ổn định kích cỡ và hình dạng thông thường. Trong giai đoạn trưởng thành bệnh tiền liệt tuyến có kích thước bằng quả óc chó.

Có những bệnh tiền liệt tuyến thường gặp nào?

Bệnh viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là do vi khuẩn gây nên. Bệnh được chia làm 2 cấp độ cấp tính và mãn tính.

Bệnh nhân mắc viêm tuyến tiền liệt sẽ có biểu hiện: luôn buồn tiểu, đái dắt, buốt, rát… các triệu chứng gây đau cả vùng chậu nhỏ, bẹn và vùng dưới thắt lưng. Bệnh viêm tuyến tiền liệt rất khó chẩn đoán một phần vì triệu chứng viêm tuyến tiền liệt khá giống với một số bệnh khác, ví dụ như viêm bàng quang hoặc viêm niệu đạo.

Viêm tuyến tiền liệt nếu chữa trị không triệt để, bệnh có thể chuyển thành mãn tính. Để điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính thì đều cần có một quá trình. Bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng nên phát hiện bệnh và điều trị sớm. Phương pháp điều trị tổng hợp quyết định như: lựa chọn được phương pháp tốt, phòng khám tốt, bác sĩ nhiều kinh nghiệm, bệnh nhân điều trị tích cực, thói quen sinh hoạt lành mạnh… mới có thể đạt được mục đích điều trị

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt là chứng bệnh tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới lớn tuổi. Tiểu gấp, tiểu đêm, tiểu nhiều lần…là những dấu hiệu bệnh lý cần được thăm khám sớm.

Khi khám thì bác sĩ có thể khám bằng cách thăm dò trực tiếp trực tràng, siêu âm, chụp hình hệ niệu có cản quang, làm các xét nghiệm tổng quát để đánh giá tình trạng chung của người bệnh. Các biến chứng có thể gặp của bướu lành tính tuyến tiền liệt: Sỏi bàng quang, nhiễm trùng niệu đạo tái đi tái lại, bí tiểu mạn tính, suy giảm chức năng thận… và có thể suy thận.

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một khối u ác tính phát triển trong bệnh tuyến tiền liệt. Hầu hết các ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm nhưng có những trường hợp xâm lấn, và các khối u có thể lan ra các phần khác của cơ thể, đặc biệt là xương và các hạch bạch huyết.

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt sẽ cảm thấy đi tiểu gặp cản trở, đi tiểu nhiều, tiểu dắt, thậm chí tiểu buốt…những hiện tượng này sẽ ngiêm trọng hơn dần lên theo sự phát triển của khối u, một số bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối thậm chí do hoàn toàn không thể tiểu được nữa gây ứ đọng nước tiểu trong bàng quang.

Bạn đọc thân mến! Bất kỳ triệu chứng nào trong số các triệu chứng trên đều có thể do ung thư hay bệnh khác ít nghiêm trọng hơn gây ra. Khi một nam giới có những triệu chứng giống như vậy thì nên đến bác sĩ khám hoặc đến bác sĩ chuyên khoa tiết niệu để được tư vấn.