Triệu chứng bệnh giang mai ở nam giới và phụ nữ

Biểu hiện triệu chứng của bệnh giang mai sẽ khác nhau theo từng giai đoạn phát triển của bệnh. Nhận biết sớm các dấu hiệu giang mai có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và điều trị bệnh giang mai hiệu quả. Vì bệnh giang mai là một trong các căn bệnh xã hội khá là nguy hiểm nếu phát hiện muộn và không điều trị và lây lan nhanh chóng tới người khác. Hãy cùng các chuyên gia về bệnh xã hội của phòng khám nam khoa tìm hiểu về biểu hiện bệnh giang mai ở nam giới và nữ giới trong bài viết sau đây.

Triệu chứng của bệnh giang mai

Bệnh giang mai là gì

Giang mai là bệnh truyền nhiễm do xoắn khuẩn giang mai có tên là Treponema Pallidum. Nguyên nhân gây bệnh giang mai hầu như và luôn luôn là qua dường tình dục. Mặc dù có những trường hợp mắc giang mai bẩm sinh từ mẹ sang con, nguyên nhân mắc bệnh giang mai qua các tiếp xúc gián tiếp… nhưng rất hiếm gặp.

Triệu chứng bệnh giang mai từng giai đoạn

Sau khi xâm nhập vào cơ thể qua lớp niêm mạc da hở, giang mai sẽ tấn công cơ thể bệnh nhân và phát triển qua 4 giai đoạn cụ thể:

Triệu chứng của giang mai giai đoạn 1

  • Biểu hiện bệnh giang mai giai đoạn 1 sẽ xuất hiện tại các vị trí có tiếp xúc với mầm bệnh đầu tiên như dương vật, quy đầu, rãnh quy đầu, âm đạo, âm hộ, hai môi lớn, bé.
  • Các nốt ban giang mai màu đỏ, hình tròn hoặc hình cầu, nông, bờ nhẵn, không ngứa và không đau, không mủ, …
  • Các dấu hiệu của giang mai giai đoạn 1 xuất hiện trong vòng từ 1-5 tuần. Trong giai đoạn này giang mai dễ lây nhiễm , nếu người bệnh vô tình chạm vào các vết loét chứa xoắn khuẩn giang mai rất dễ bị bệnh.

Dấu hiệu của bệnh giang mai giai đoạn 2

  • Giang mai giai đoạn 2 kéo dài từ 4 đến 6 tuần. Người bệnh xuất hiện các biểu hiện của giang mai trên toàn thân như ngực, lòng bàn tay và chân, bẹn.
  • Triệu chứng giang mai đặc trưng giai đoạn này là các nốt ban đối xứng màu hồng hoặc tím, ở bẹn.

Lưu ý: Sau giai đoạn 2, giang mai đi vào giai đoạn tiềm ẩn, kéo dài đến hàng chục năm trời. Ở giai đoạn tiềm ẩn, bệnh không có biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài, khả năng lây lan giang mai giảm.

Biểu hiện của bệnh giang mai giai đoạn cuối

  • Xoắn khuẩn giang mai ăn sâu vào máu, dẫn đến giang mai thần kinh, giang mai tim mạch và củ giang mai… gây tổn thương trung khu thần kinh trung ương, hệ xương khớp, hệ tim mạch, nặng có thể dẫn đến tử vong.
  • Cụ thể hơn, các tổn thương của giang mai tạo thành các vết sẩn, sẹo trên da; người bệnh bị rối loạn tim mạch, rối loạn thị lực, rối loạn thị giác, mất khả năng cử động chân tay, phình mạch dẫn đến vỡ mạch…
  • Giang mai gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng bệnh nhân. Do đó, khi thấy xuất hiện những biểu hiện bệnh giang mai trên cơ thể, bạn nên nhanh chóng đi khám và điều trị.

Biểu hiện bệnh giang mai ở nam và nữ giới

Biểu hiện và thời gian ủ bệnh giang mai có thể khác nhau theo cơ địa của từng người. Dưới đây là những biểu hiện bệnh giang mai ở nữ và nam giới:

Dấu hiệu bệnh giang mai ở nữ

  • Sau khi quan hệ tình dục với nam giới nhiễm bệnh, nữ giới sẽ xuất hiện các tổn thương giang mai đầu tiên ở bộ phận sinh dục như sau:
  • Các săng giang mai có bán kính từ 1-2cm, màu đỏ, không đau, không ngứa, viền mượt … tập trung ở hai môi lớn bé, âm hộ, âm đạo, bẹn, đùi, ngón chân và tay, hậu môn. Săng giang mai xuất hiện trong vòng 6-8 tuần và tự biến mất dù không được điều trị.
  • Sau giai đoạn ủ bệnh ban đầu, xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào máu và đi khắp toàn thân của bệnh nhân. Cơ thể chị em sẽ xuất hiện các nốt ban màu đỏ hồng hoặc tím nhạt, xuất hiện trong thời gian ngắn từ 4-6 tuần rồi lại sớm biến mất.
  • Giai đoạn cuối của giang mai xuất hiện sau từ 3-15 năm nhiễm bệnh giang mai, người bệnh gặp những biến chứng nguy hiểm về tim mạch, viêm màng não, viêm phổi …

Lưu ý: Chị em có quan hệ tình dục không an toàn, nghi ngờ mắc các biểu hiện giang mai ở nữ trên đây, cần phải đến địa chỉ khám bệnh xã hội để được tư vấn và giúp đỡ.

Biểu hiện bệnh giang mai ở nam giới

  • Nam giới sau thời gian nhiễm bệnh khoảng 3 tuần, cơ thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu bệnh giang mai ở nam giới như sau:
  • Các vết loét nông, nhẵn, không chảy nước, chảy mủ, đường kính từ 1-2cm tập trung chủ yếu ở bộ phận sinh dục như dương vật, bao quy đầu, hậu môn, đùi, bẹn… xuất hiện và biến mất trong vòng 6-8 tuần.
  • Giai đoạn 2, bệnh nhân nam xuất hiện các phát ban giang mai toàn thân, cơ thể suy yếu, chán ăn, mệt mỏi …
  • Trải qua giang mai giai đoạn 3, người bệnh bước sang giang mai giai đoạn cuối, bệnh không còn lây lan nhưng đe dọa nhiều biến chứng nguy hiểm như giang mai tim mạch, giang mai thần kinh, củ giang mai.

Lưu ý: Giang mai ở nam giới sẽ hủy hoại cơ quan nội tạng trong cơ thể, nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân.

Chắc ai đó sẽ cần: khám bệnh giang mai ở đâu?

Nếu người bệnh tự nhận biết được biểu hiện, triệu chứng bệnh giang mai ở nam và nữ giới thì bạn sẽ biết để đi khám và điều trị sớm, giúp nâng cao khả năng chữa khỏi bệnh. Đồng thời giảm thiểu khả năng lây nhiễm cho bạn tình.

Nguồn bài viết: http://khamnamkhoathaiha.com