Bệnh u xơ tiền liệt tuyến: Triệu chứng và cách điều trị

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt Là một sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt quá mức dẫn đến hiện tượng chèn ép lên đường niệu đạo gây ra những rối loạn tiểu tiện. Bệnh thường gặp ở độ tuổi trên 40 đặc biệt là nam giới có nhiều nguyên nhân và triệu chứng khác nhau nên việc điều trị là hết sức cần thiết. Tránh để tình trạng bệnh kéo dài sẽ di căn sang viêm tuyến tiền liệt và gây ảnh hưởng tới đời sống sức khỏe của nam giới và hạnh phúc gia đình.

Bệnh xu xơ tuyến tiền liệ

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Điểm neoU xơ tiền liệt tuyến là gì?

Bệnh u xơ tiền liệt tuyếnLà một sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt quá mức dẫn đến hiện tượng chèn ép lên đường niệu đạo gây ra những rối loạn tiểu tiện. Bệnh thường gặp ở nam giới tuổi trung niên trở lên, nguy cơ mắc u xơ bệnh tỷ lệ thuận với tuổi. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nam giới 40 tuổi đã bắt đầu có khả năng mắc bệnh nhưng từ 60 tuổi trở lên thì mức độ mắc sẽ tăng cao hơn.

Khi bệnh u xơ tuyền tiền liệt to lên bắt đầu chèn ép đường niệu đạo, người bệnh sẽ có những triệu chứng đầu tiên như khó tiểu: phải rặn lâu hơn bình thường mới tiểu được, dòng nước tiểu yếu có khi ngắt quãng hoặc nhỏ giọt. Khi khối u càng phát triển, triệu chứng khó tiểu càng rõ ràng và dẫn tới nhiều triệu chứng có liên quan như: không tiểu hết, tiểu nhiều lần, tiểu són, rối loạn tiểu tiện, tiểu đêm, tiểu không kiểm soát được,…

  1. Phòng khám nam khoa uy tín tại Hà Nội

Điểm neoTriệu chứng bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt thực chất là 1 loại u lành tính tuy nhiên khi khối u xơ phát triển sẽ gây chèn ép cho bàng quang và niệu đạo. Nếu tình trạng này không được khắc phục kịp thời thì nam giới có nguy cơ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như suy giảm chức năng thận, bí tiểu cấp tính, sỏi bàng quang, sỏi thận, viêm bàng quang…do bị ứ nước. Bên cạnh đó bệnh cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh lý ở nam giới.

Tiểu khó, tiểu rắt, tiểu nhiều lần – đây là những biểu hiện điển hình của bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Tại sao nam giới lại gặp phải triệu chứng này? Sở dĩ nam giới bị gặp vấn đề về đường tiểu bởi vì khi kích thước khối u xơ lớn sẽ chèn ép và làm đường dần tiểu bị thu hẹp lại. Chính vì đường dẫn tiểu thu hẹp nên lượng nước tiểu đào thải ra bên ngoài cũng giảm theo nên người bệnh không đi tiểu hết vào 1 lần mà phải đi làm nhiều lần.

Ngoài ra, khi bị u xơ tuyến tiền liệt nam giới có thể thấy xuất hiện 1 số triệu chứng khác kèm theo như nước tiểu đục, chán ăn, mệt mỏi…Biểu hiện của u xơ tuyến tiền liệt sẽ tăng dần theo sự phát triển của khối u xơ. Chính vì vậy ngay khi có những dấu hiệu bất thường khi tiểu tiện nam giới nên tìm cho mình 1 biện pháp khắc phục kịp thời.

Chính vì vậy ngay khi thấy các triệu chứng bất thường dưới đây cần nhanh chóng đi thăm khám vì các bạn đang có triệu chứng của u xơ tuyến tiền liệt:

Điểm neoCách điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt bằng thuốc

Áp dụng đối với trường hợp bệnh nhân bị bệnh u xơ tiền liệt tuyến có sự xuất hiện của các triệu chứng bệnh u xơ tuyến tiền liệt như rối loạn tiểu tiện đi tiểu nhiều lần, bí tiểu, tiểu khó, …) ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt hằng ngày và tinh thần của người bệnh. Các loại thuốc được sử dụng với mục đính làm giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, chứ không có tác dụng “tiêu tan” u xơ.

Các loại thuốc được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh hiện nay hầu hết đều thuộc nhóm ức chế alpha 1, có tác dụng làm giãn cơ trơn thành mạch, tuyến tiền liệt và cổ bàng quang, để từ đó làm giảm tắc nghẽn niệu đạo do u xơ chèn ép gây ra. Ngoài ra, còn có một số loại thuốc khác như thuốc kháng androgen được dùng phối hợp với nhóm thuốc ức chế alpha 1 để làm giảm triệu chứng bệnh.

Bởi vì, các loại thuốc sử dụng để điều trị u xơ tiền liệt tuyến như trên đều có những tác dụng phụ định như làm giảm huyết áp, giảm ham muốn tình dục, gây ra các vấn đề cương dương hay phóng tinh. Cho nên, bác sĩ có thể hướng dẫn cho bệnh nhân sử dụng một số loại thảo dược thiên để hỗ trợ điều trị bệnh và khắc phục những tác dụng phụ của thuốc Tây y, như lá cây trinh nữ hoàng cung (lấy lá sắc uống hoặc sử dụng viên nén được bào chế sẵn), …

Lưu ý: Vì các loại thuốc để chữa u xơ tiền liệt tuyến có những tác dụng phụ định nên khi sử dụng, bệnh nhân cần hết sức chú ý tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian dùng thuốc để bảo đảm an toàn.

Chữa trị u xơ tuyến tiền liệt bằng phẫu thuật nội soi

Cách chữa trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt bằng phẫu thuật nội soi qua niệu đạo áp dụng đối với trường hợp bệnh nhân đã sử dụng thuốc để chữa trị nhưng không khỏi, có u xơ chưa quá to. Còn nếu u xơ đã quá to thì không thể tiến hành nội soi qua đường niệu đạo mà phải tiến hành mổ bóc tách u xơ (bác sĩ sẽ rạch 1 đường ở bụng hay giữa bìu và hậu môn để bóc tách toàn bộ u xơ).

Quy trình phẫu thuật nội soi qua đường niệu đạo loại bỏ u xơ: Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tủy sống. Sao đó dùng dụng cụ nội soi đưa vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để cắt nhỏ khối u xơ và tiến hành cầm máu bằng dao điện, rồi hút u xơ ra bên ngoài. Toàn bộ quá trình phẫu thuật được kiểm soát bằng màn hình siêu âm hiện đại. Phẫu thuật diễn ra trong thời gian ngắn, khoảng 60 phút, không gây đau đớn cho người bệnh. Sau phẫu thuật, người bệnh cần nằm viện khoảng từ 3 – 5 ngày để theo dõi, nếu không có vấn đề gì bất thường có thể ra về.

Quay trở lại với câu hỏi của một bệnh nhân giấu tên lúc đầu thì bệnh u xơ tuyến tiền liệt có thể chữa khỏi được. Điều quan trọng là bệnh nhân phát hiện ra bệnh sớm và tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ dẫn của bác sỹ điều trị.