Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là căn bệnh gì?

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là một tình trạng viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt ở nam giới gặp ở độ tuổi trung niên. Bệnh được chia ra làm 2 dạng đó là viêm tiền liệt mãn tính và cấp tính. Bệnh có các triệu chứng như đau đớn khi đi tiểu, việc đi tiểu khó khăn hơn người bình thường.

  • Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới gây ra nhiều phiền toái cho đời sống sinh hoạt và sức khỏe của cánh mày râu. Tuy nhiên do nhiều nam giới không nắm rõ bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì chính vì vậy đã không thể chủ động phòng tránh cũng như phát hiện kịp thời khi bị căn bệnh nam khoa này ghé thăm.
Viêm tuyến tiền liệt hay gặp ở nam giới trung niên

Viêm tuyến tiền liệt hay gặp ở nam giới trung niên

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là căn bệnh gây ra bởi một trong các loại vi khuẩn chẳng hạn như liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn… Sở dĩ viêm tuyến tiền liệt xảy ra là do nam giới bị mắc các bệnh nam khoa chẳng hạn như viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn… Bệnh được chia làm 2 giai đoạn đó là mãn tính và cấp tính.

Bệnh viêm tiền liệt tuyến cấp tính

Là giai đoạn đầu khi mắc bệnh, nguyên nhân là do bị nhiễm trùng từ niệu đạo, đường tiểu, qua quan hệ tình dục không an toàn, nhiều trường hợp là do nhiễm trùng máu,…lúc này người bệnh sẽ thấy các dấu hiệu như bệnh đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, cảm giác đau buốt khi đi tiểu kèm theo sốt nhẹ. Ở giai đoạn này nếu không chữa trị sẽ khiến người bệnh không thể tự chủ hoặc kiểm soát được khi đi tiểu, gây ra bí tiểu cấp, viêm mào tinh hoàn, apxe tuyến tiền liệt,…

Viêm tuyến tiền liệt tuyến mãn tính

Sẽ khiến nam giới cảm thấy khó chịu ở vùng bụng dưới, tiển nhiều lần cả ngày lẫn đêm, đau tinh hoàn và đau lưng. Nguyên nhân gây bệnh là do bị nhiếm các loại vi khuẩn E.coli, vi khuẩn lậu, clamydia, tuy nhiên thường gặp là do khuẩn E.coli. Bệnh ở giai đoạn này nếu không được chữa trị ngay sẽ gây ra xơ cứng bàng quang, xuất tinh ra máu, vôi hóa chỗ bị viêm nhiễm.

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt

Do quan hệ tình dục bừa bãi

Do không chung thủy với người yêu hoặc vợ, thường xuyên phát sinh các mối quan hệ ngoài luồng , không an toàn nên các loại vi khuẩn gây bệnh viêm tiền liệt tuyến dễ dàng xâm nhập và gây bệnh. Quan hệ tình dục không an toàn chính là con đường ngắn dẫn đến các bệnh nam khoa nói chung và viêm tuyến tiền liệt nói riêng.

Do vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ

Những chất dịch nhày được tiết ra trong cơ quan sinh dục nam giới để bôi trơn và ngăn ngừa vi khuẩn thâm nhập từ bên ngoài vào sẽ bám lại nơi đáy quần. Nếu nam giới không vệ sinh sạch sẽ vi khuẩn sẽ tích tụ lại thâm nhập vào trong niệu đạo theo ống dẫn tinh vào gây bệnh viêm tiền liệt tuyến.

Bị viêm tuyến tiền liệt do thủ dâm quá đà

Xét về mặt bản chất thì thủ dâm không phải là 1 hành vi xấu. Thủ dâm giúp nam giới giải quết nhu cầu sinh lý. Nhưng nếu thủ dâm quá đà sẽ gây viêm bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt.

Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Nam giới uống quá nhiều rượu bia, chất kích thích, hút thuốc lá, hoặc thường xuyên thức khuya và ngại vận động cũng có nguy cơ cao bị viêm tiền liệt tuyến.

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt do bị nhiễm khuẩn. Nguyên nhân nhiễm khuẩn ở tuyến tiền liệt xuất phát từ việc ứ đọng bài tiết, nhiễm trùng đường niệu đạo (do quan hệ tình dục không an toàn, thông tiểu… ), nhiễm trùng qua đường máu (hiếm gặp). Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt bao gồm:

  • Tiểu buốt, tiểu rát, tiểu nhiều, tiểu khó, tiểu rắt, tiểu gấp, tiểu ra mủ… Sự thay đổi về tiểu tiện là triệu chứng viêm tuyến tiền liệt dễ nhận biết, do đó khi tiểu tiện nam giới hãy chú ý xem có các triệu chứng bất thường như trên thì nhanh chóng đi kiểm tra tình trạng sức khỏe để bảo vệ sức khỏe của mình.
  • Đau 2 bên bẹn, đau khu vực chậu nhỏ hoặc dưới thắt lưng, đau khi xuất tinh.
  • Sốt, rét run cũng là triệu chứng viêm tiền liệt tuyến thường thấy. Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có thể bị sốt cao lên đến 38 – 30 độ.
  • Xuất tinh ra máu, tuy nhiên triệu chứng bệnh viêm tuyến tiền liệt này chỉ thỉnh thoảng mới xảy ra.

Ngoài việc gây ảnh hưởng đến đơì sống sinh hoạt hàng ngày do viêm tuyến tiền liệt gây mệt mỏi, khó chịu, hoa mắt, cơ thể yếu… viêm tuyến tiền liệt còn có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe nam giới nếu như bệnh không được điều trị, điều trị không kịp thời hoặc có điều trị bệnh nhưng không triệt để . Các biến chứng do viêm tuyến tiền liệt có thể gây ra như nhiễm trùng máu, apxe tuyến tiền liệt, vô sinh, liệt dương, suy nhược thần kinh… thậm chí còn tử vong.

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt khá giống với triệu chứng của một số bệnh như viêm nhiễm bàng quang hay viêm niệu đạo… Vì vậy, người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng bừa bãi vì có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn, làm vi khuẩn nhờn thuốc gây khó khăn cho việc điều trị về sau…

Cách điều trị viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Muốn điều trị dứt điểm bệnh viêm tuyến tiền liệt cần xác định rõ được nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh ở giai đoạn nào từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng thuốc

Thông thường bệnh viêm tuyến tiền liệt thường dùng thuốc kháng sinh để điều trị. Loại thuốc này góp phần ức chế các loại vi khuẩn, tránh không cho chúng sinh sôi nảy nở khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Thuốc giảm đau giúp bạn xoa dịu các cơn đau nhưng cũng dễ phải đối mặt với một số tác dụng phụ.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau trong chữa viêm tiền liệt tuyến phải kiên trì trong thời gian dài và theo đơn kê của các bác sĩ.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng vật lý trị liệu

Các phương pháp vật lý trị liệu kết hợp với những bài tập đặc biệt và các bài tập nhẹ nhàng giúp cơ thể thư giãn cũng góp phần cải thiện triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng các thủ thuật ngoại khoa

Dùng sóng Viba trong điều trị viêm tiền liệt tuyến là phổ biến. Loại sóng này sẽ làm giảm đau, chống viêm và tăng cường lưu thông và rất an toàn với cơ thể người bệnh.

Để việc chữa trị bệnh viêm tuyến tiền liệt đạt hiệu quả nhanh thì người bệnh phải có chế độ ăn uống và chế độ vận động hợp lí, tránh xa các chất kích thích và rượu bia, thuốc lá.. để sức khỏe để tăng cường.

Cần làm gì khi phát hiện triệu chứng bệnh viêm tuyến tiền liệt?

Triệu chứng bệnh viêm tuyến tiền liệt không khó nhận biết, do đó nếu như các bạn thấy có những thay đổi bất thường khi tiểu tiện thì hãy tuân thủ nghiêm chỉnh những điều dưới đây để tránh những ảnh hưởng cũng như những biến chứng nguy hiểm do bệnh viêm tuyến tiền liệt gây ra:

  • Nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám tình trạng bệnh.
  • Tuân thủ nghiêm chỉnh theo sự chỉ dẫn của bác sĩ điều trị (không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc, thời gian uống thuốc, mua thêm thêm thuốc về dùng, ngưng uống thuốc trong một thời gian mới uống tiếp… ).
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng bừa bãi.
  • Không được nhịn tiểu nếu buồn tiểu vì sẽ làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
  • Nên uống nhiều nước để giúp chất dịch được tiết ra dễ dàng hơn.
  • Sinh hoạt tình dục điều độ và an toàn.
  • Nên ăn nhiều các thực phẩm có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng như củ cải, chuối, đậu đỏ… Tránh ăn các đồ có chứa chất kích thích, chất cay nóng, đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ…
  • Thường xuyên đi lại, tập thể dục nhẹ nhàng để giảm bớt áp lực cho tuyến tiền liệt.

Vừa rồi là những thông tin chia sẻ về bệnh viêm tuyến tiền liệt đang được rất nhiều nam giới quan tâm, viêm tiền liệt tuyến có nguy hiểm hay không còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Khi phát hiện mình bị viêm tuyến tiền liệt bạn cũng không nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh đi khám và điều trị theo lời dặn của bác sĩ.