Nhận biết săng giang mai như thế nào?

Săng giang mai là một trong những triệu chứng giang mai đặc trưng giai đoạn đầu. Cách nhận biết săng giang mai dưới đây giúp bạn sớm phát hiện bệnh giang mai để kịp thời đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

“Chào bác sĩ. Cháu có quan hệ tình dục với bạn gái mới quen được 2 tuần. Gần đây, cháu thấy phần quy đầu của cháu có xuất hiện các vết lở loét nhỏ, không đau, không ngứa nhưng rất giống với hình ảnh của săng giang mai mà cháu tìm kiếm được trên mạng. Cháu rất lo lắng mình có thể lây bệnh giang mai từ cô ấy. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu biết cách nhận biết săng giang mai như thế nào?” (Anh Thành, 30 tuổi, Hà Nam)

săng giang mai

Chào anh!

Săng giang mai là dấu hiệu của bệnh giang mai giai đoạn đầu. Nếu anh quan hệ tình dục với bạn gái mới quen mà không chắc chắn về tiền sử tình dục cũng như các mối quan hệ của cô ấy thì khả năng anh mắc bệnh xã hội là rất cao, bao gồm cả giang mai cũng như các bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục khác như sùi mào gà, bệnh lậu…

Các chuyên gia phòng khám Thái Hà khuyên anh nên đi khám sớm để được chẩn đoán, sàng lọc bệnh lý, trong đó có bệnh giang mai. Để giúp anh hiểu rõ hơn săng giang mai là gì và cách nhận biết, xin mời anh theo dõi những thông tin dưới đây.

Săng giang mai là gì?

Săng giang mai có tên khoa học là chancre, chính là các tổn thương trên da do giang mai gây ra trong giai đoạn đầu.

Săng giang mai xuất hiện sau 3-4 tuần kể từ khi tiếp xúc và lây nhiễm mầm bệnh. Bạn sẽ rất dễ nhiễm săng giang mai nếu quan hệ tình dục không an toàn hoặc có tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh thông qua các vết thương hở ngoài da.

Cách nhận biết săng giang mai như thế nào?

Săng giang mai chính là các biểu hiện giang mai giai đoạn đầu. Đặc điểm nhận biết săng giang mai như sau:

  • Săng giang mai chính là các vết loét hình tròn, bầu dục, màu đỏ thịt tươi, nền cứng, bóng, đường kính từ 0,5 đến 2cm, không đau, không ngứa.
  • Săng giang mai xuất hiện tập trung chủ yếu ở niêm mạc da có tiếp xúc với mầm bệnh, chủ yếu là vùng sinh dục của cả nam và nữ:
  • Ở nữ giới: Săng giang mai tập trung ở hai môi lớn bé, sau mép âm hộ, lỗ niệu đạo, cổ tử cung…
  • Ở nam giới: Săng giang mai tập trung ở quy đầu, rãnh quy đầu, thân dương vật, hai bìu hoặc bẹn…
  • Ngoài ra, săng giang mai cũng có thể xuất hiện ở trực tràng, hậu môn, miệng, lưỡi, ngực… ở cả nam và nữ.

Săng giang mai thường không xuất hiện đơn độc mà đi kèm với các triệu chứng toàn thân như sưng hạch vùng bẹn, cơ thể mệt mỏi, nổi hạch, sốt…

Săng giang mai tồn tại không đổi, chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn từ 3-6 tuần rồi biến mất mà không cần can thiệp, không để lại sẹo, khiến nhiều người lầm tưởng chỉ là các vấn đề ngoài da thông thường, dễ dàng bỏ qua nên dẫn đến việc chữa trị bệnh muộn.

Săng giang mai có nguy hiểm không?

Sự xuất hiện của các săng giang mai trên cơ thể là nguyên nhân khiến bệnh giang mai rất dễ lây lan. Chỉ cần vết săng giang mai tiếp xúc với vết thương hở hay niêm mạc mỏng trên cơ thể người khác là có thể lây truyền bệnh cho người khác.

Về bản chất, săng giang mai trong giai đoạn đầu chưa gây ra những nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh  nhưng nếu không được điều trị, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn 2 với các tổn thương lan tỏa khắp người, vi khuẩn giang mai sẽ phát triển và xâm nhập sâu vào trong cơ thể người bệnh, gây tổn thương ở lớp da, cơ, xương và nội tạng, thậm chí là các và tim mạch, não của người bệnh. Nguy hiểm hơn là có thể gây tử vong bất cứ lúc nào.

  • Gây ra những tổn thương cho tim mạch: Bệnh nhân bị phình mạch, van tim bị tổn thương, tắc hoặc hẹp động mạch vành, gây khó thở, tức ngực.
  • Hệ thần kinh vận động bị tổn thương: Đi lại khó khăn, bại liệt, tiểu khó, cảm giác đau bất chợt ở tay, chân…
  • Giang mai ở mắt gây giảm thị lực, đồng tử nhỏ hẹp, phản xạ ánh sáng mất dần, có thể dẫn đến mù mắt.

Lời khuyên dành cho bệnh nhân

Săng giang mai là biểu hiện của bệnh giang mai giai đoạn đầu nên anh không thể chủ quan. Khi phát hiện bộ phận sinh dục có những biểu hiện bất thường, tương tự săng giang mai cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh và có phương án điều trị phù hợp.

Trong thời gian xuất hiện các nốt săng giang mai, anh không nên quan hệ tình dục với người khác để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho bạn tình và khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.