Vôi hóa tiền liệt tuyến là gì? Có nguy hiểm không?

Bên cạnh u xơ tuyến tiền liệt thì bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến cũng là bệnh lý mà nam giới trung tuổi hay gặp phải. Rất nhiều nam giới khi đối mặt với căn bệnh này đều đắn đo liệu bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?. Vấn đề này sẽ được làm rõ qua bài viết sau đây.

Vôi hóa tiền liệt tuyến có nguy hiểm không

Vôi hóa tiền liệt tuyến là bệnh gì?

Tuyến tiền liệt đóng vai trò quan trọng giúp sản xuất tinh dịch để nuôi dưỡng tinh trùng và có những ảnh hưởng chung định đến sức khỏe tổng thể ở phái mạnh.

Vôi hóa tiền liệt tuyến – một bệnh lý lành tính là kết quả của sự lắng đọng canxi ở tuyến tiền liệt tạo lên các cục vôi hóa. Vôi hóa tiền liệt tuyến được coi là hiện tượng bình thường, nó xuất hiện cũng với sự gia tăng tuỏi tác ở nam giới.

Lúc đầu mới xuất hiện, các cục vôi hóa tiền liệt tuyến có kích thước nhỏ nhưng trải qua thời gian chúng sẽ lớn dần lên gây nhiều hậu quả không mong muốn về sức khỏe.

Bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến hầu như rất ít biểu hiện các triệu chứng khi mới xuất hiện. Chỉ khi bệnh trở nên trầm trọng hơn, hệ bài tiết bất thường và quá trình xuất tinh ở nam giới gặp nhiều cản trở thì bệnh mới được biết đến.

Vôi hóa tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Mặc dù kích thước rất “nhỏ bé” nhưng tuyến tiền liệt giữ trọng trách “cực lớn” trong hệ sinh sản nam. Vì thế chỉ một bất thường nhỏ ở tuyến tiền liệt cũng có thể là mối đe dọa đối với sức khỏe nam giới. Vôi hóa tuyến tiền liệt có thể dẫn tới các nguy hiểm cho nam giới như:

Vôi hóa tiền liệt tuyến ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng: các nốt vôi hóa làm cản trở chức năng tiết dục ở tuyến tiền liệt khiến số lượng và cả chất lượng tinh trùng bị giảm sút, trực tiếp là mối hậu họa đối với khả năng sinh sản của nam giới.

Vôi hóa tiền liệt tuyến gây rối lạon chức năng bài tiết: Khi kích thước của các cục vôi hóa còn nhỏ sẽ không gây ra nhiều cản trở, nhưng theo thời gian nó gia tăng kích thước làm cho lực chèn ép vào bàng quang, niệu đạo lớn gây ức chế dòng nước tiểu khiến bàng quang bị kích thích.

Mặc dù lúc nào người bệnh cũng buồn tiểu nhưng đi tiểu không hết, tiểu rắt hoặc đau rát, có máu khi đi tiểu từ đó tác động xấu tới chất lượng cuộc sống thường nhật và công việc của nhiều người.

Vôi hóa tiền liệt tuyến ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục: các nốt vôi hóa ở tiền liệt tuyến chính là tác nhân gây ra các cơn đau khi giao hợp. Cũng chính vì thế mà nhiều người lo lắng, sợ hãi các cuộc yêu, lãnh cảm trong chuyện chăn gối khiến mối quan hệ đôi lứa, vợ chồng dễ gặp trắc trở.

Vôi hóa tuyến tiền liệt kéo dài gây viêm tuyến tiền liệt: các cục vôi hóa kích thước lớn chèn ép bàng quang khiên nước tiểu ứ đọng tích tụ các vi khuẩn và tạp chất. những mầm bệnh này trực tiếp tấn công gây viêm tuyến tiền liệt hoặc gây viêm bàng quang lâu dần có thể để ể lại biến chứng nguy hiểm là vô sinh hoặc một số thay đổi ở chức năng thận.

Cách phòng tránh khi bị vôi hóa tiền liệt tuyến

Với các thông tin trên chắc hẳn người bệnh đều nhận thấy độ nguy hiểm của bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh hoặc các triệu chứng vôi hóa tiền liệt tuyến nam giới nên tiến hành một số cách sau:

Uống nhiều nước: đây là thói quen rất tốt cho sức khỏe. Nước giúp hệ bài tiết hoạt động bình thường, đào thải các tạp chất và độc tố ra khỏi cơ thể tránh nguy cơ hình thành các cục vôi hóa.

Luyện tập các động tác tốt cho vùng xương chậu: Những bài tập này giúp máu lưu thông dễ dàng, hạn chế tình trạng tắc nghẽn khiến vi khuẩn tích tụ lâu dần tạo thành vôi hóa.

Giữ vệ sinh sạch sẽ: nam giới nên hình thành thói quen giữ vệ sinh sinh dục bằng những chất tẩy rửa nhẹ nhàng, lành tính để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn gây viêm niệu đạo hoặc tích tụ quá nhiều dẫn đến vôi hóa tiền liệt tuyến.

Hi vọng với các thông tin về những nguy hiểm do vôi hóa tiền liệt tuyến gây ra sẽ là hồi chuông cảnh báo cho những ai đang chủ quan trước căn bệnh này. Nếu thấy bất kì triệu chứng thay đổi nào bạn nên sớm thu xếp thời gian để đi khám bệnh để kịp thời điều trị bệnh sớm giúp bảo vệ chức năng sinh sản và sức khỏe của mình. 

Về trang chủ: http://khamnamkhoathaiha.com