Nứt kẽ hậu môn là gì? Có nguy hiểm không? Cách điều trị như nào

Nứt kẽ hậu môn là tình trạng vùng niêm mạc hậu môn xuất hiện vết nứt, vết loét có kích thước trong khoảng từ 0,5cm – 1cm với nhiều hình dáng khác nhau như hình tròn, hình dài, hình oval… Theo các bác sĩ cho biết bệnh nứt kẽ hậu môn là căn bệnh phổ biến đứng thứ 3 trong các bệnh hậu môn trực tràng nên rất cần được được quan tâm chú trọng nếu muốn bảo vệ tốt cho sức khỏe.

Nứt kẽ hậu môn là gì

Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn là gì?

Nhiều người thắc mắc không biết tại sao bản thân lại mắc bệnh nứt kẽ hậu môn. Chuyên gia cho biết, sở dĩ các bạn mắc bệnh nứt kẽ hậu môn là vì một trong những nguyên nhân sau: táo bón (phân cứng quá khiến cho niêm mạc hậu môn bị rách, nứt), thói quen xấu khi đi đại tiện (thời gian đi đại tiện kéo dài, nhịn hoặc rặn mạnh khi đi đại tiện), bệnh viêm đường ruột (Crohn), các bệnh lý hậu môn trực tràng (như bệnh trĩ, polyp hậu môn…), tác dụng phụ của một số loại thuốc…

Bệnh nứt hậu môn có nguy hiểm không?

Bệnh nứt kẽ hậu môn hay còn gọi là nứt hậu môn là tình trạng hậu môn xuất hiện những vết nứt (có hình thuyền, đầu trong nhỏ hơn, nằm ở vị trí giữa đường lược và mép hậu môn), thường gặp ở những người trong độ tuổi trung và cao niên (do ở độ tuổi này, sự đàn hồi của chun thành hậu môn đã kém), với các triệu chứng vô cùng đau đớn, khó chịu.

Bị nứt hậu môn có nguy hiểm không? Chuyên gia cho biết, bệnh nứt kẽ hậu môn do rất nhiều nguyên nhân gây ra như táo bón, nhiễm trùng, chế độ ăn uống không hợp lý, thói quen xấu khi đi đại tiện… nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, dứt điểm sẽ gây ra những nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe và tính mạng, đó là: gây hàng loạt bệnh hậu môn trực tràng nghiêm trọng; thiếu máu; kích thích cơ thắt trong; cơ thể suy nhược; giảm chất lượng cuộc sống; và suy nhược tinh thần.

Nứt kẽ hậu môn gây hàng loạt bệnh hậu môn trực tràng nghiêm trọng

Nứt kẽ hậu môn tạo điều kiện thuận lợi cho các loại viêm nhiễm (vi khuẩn, nấm, vi rút…) hình thành và phát triển mạnh mẽ dẫn tới hàng loạt bệnh lý hậu môn trực tràng nghiêm trọng như áp xe hậu môn, rò hậu môn, viêm hậu môn…

Bệnh nứt hậu môn gây thiếu máu

Đại tiện ra máu là triệu chứng điển hình của bệnh nứt hậu môn. Lượng máu chảy ra mỗi khi đi đại tiện sẽ tăng dần theo độ nặng của bệnh, và khiến cho cơ thể người bệnh mất đi một lượng máu định dẫn tới thiếu máu. Tình trạng thiếu máu có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

Kích thích cơ thắt trong

Bệnh nứt kẽ hậu môn ở giai đoạn mãn tính sẽ gây ra những kích thích cơ thắt trong, thậm chí khiến cho cơ thắt bị mất đi khả năng co thắt (dẫn tới đại tiện không tự chủ). Chuyên gia lý giải tình trạng này như sau: Nứt kẽ hậu môn dẫn tới sự hình thành của khối viêm nề ở đầu dưới, mảng da thừa, sa thời gian dài vết nứt không lành, ăn sâu, lót sâu vào cơ thắt trong gây kích thích.

Nứt kẽ hậu môn khiến cho cơ thể suy nhược

Các triệu chứng của bệnh nứt kẽ hậu môn (như táo bón, cảm giác đau rát vùng hậu môn, đi đại tiện ra máu…) dần dần sẽ khiến cho cơ thể suy nhược, kiệt sức.

Nứt hậu môn làm giảm chất lượng cuộc sống

Chất lượng cuộc sống của bệnh nhân nứt hậu môn bị suy giảm trầm trọng. Bởi vì, bệnh nhân luôn phải gánh chịu những đau đớn, khó chịu, không có hứng thú cũng như sức lực để làm bất cứ chuyện gì.

Bệnh nứt kẽ hậu môn làm suy nhược tinh thần

Phải gánh chịu những triệu chứng đau đớn của nứt kẽ hậu môn, tinh thần của người bệnh cũng chịu những ảnh hưởng, suy nhược nghiêm trọng với sự xuất hiện của hàng loạt yếu tố tâm lý tiêu cực như khó chịu, chán nản, mệt mỏi, bực bội…

Chú ý: Nứt hậu môn có thể gây ra những nguy hiểm rất lớn cho sức khỏe và tinh thần người bệnh. Cho nên, các bạn cần lưu ý đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị ngay khi phát hiện bản thân có các triệu chứng bệnh.

Triệu chứng bệnh nứt kẽ hậu môn

Bệnh nứt kẽ hậu môn gây ra các triệu chứng vô cùng khó chịu, nguy hiểm cho người bệnh, như: đi đại tiện ra máu (lượng máu ra mỗi khi đi đại tiện sẽ tăng dần theo độ nặng của bệnh khiến cho cơ thể thiếu máu trầm trọng), cảm giác đau đớn vùng hậu môn ( là khi đi đại tiện), sợ đi đại tiện, vùng hậu môn ngứa ngáy, sưng, tấy đỏ…

Căn cứ vào các triệu chứng bệnh nứt kẽ hậu môn như ở trên, các bạn có thể sớm phát hiện bệnh dễ dàng. Chuyên gia khuyên các bạn nên đến cơ sở y tế có chất lượng tốt để thăm khám và có biện pháp chữa trị phù hợp, dứt điểm bệnh nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe, vì bệnh càng để lâu sẽ có độ nguy hiểm càng cao.

Cách điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn

Hiện nay qua nghiên cứu và khảo sát thực tế cho thấy có rất nhiều cách điều trị nứt kẽ hậu môn khác nhau căn cứ vào những yếu tố cơ bản, chi phối sau: nguyên nhân nứt kẽ hậu môn, mức độ nhẹ nặng của bệnh, trình độ của bác sĩ chuyên khoa thực hiện, và chất lượng của cơ sở y tế.

Theo đó có các cách điều trị bệnh hiệu quả như sau: điều trị bằng thuốc (bao gồm rất nhiều loại thuốc khác nhau tương ứng với từng nguyên nhân gây bệnh cụ thể), và điều trị bằng phẫu thuật (áp dụng đối với trường hợp bệnh nặng, do các bệnh lý nghiêm trọng gây ra, tương ứng với bệnh lý khác nhau đòi hỏi phương pháp phẫu thuật khác nhau).

Chú ý: Bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả kiểm tra, thăm khám từng tình trạng bệnh cụ thể và điều kiện kinh tế tài chính của bệnh nhân để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả.