11 nguyên nhân bệnh trĩ và cách điều trị cho từng giai đoạn

Bệnh trĩ có tỉ lệ mắc ngày càng cao, nguyên nhân bệnh trĩ do thói quen ăn uống và sinh hoạt không hợp lí, lười vận động, căng thẳng thường xuyên…Trĩ bao gồm trĩ nôi, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp với các triệu chứng bệnh trĩ và mức độ ảnh hưởng khác nhau. Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu để lâu ngày, khiến việc điều trị bệnh tốn kém, phức tạp và có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường gặp

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường gặp ở cuộc sống hiện nay và đặc biệt là các nguyên nhân mà bác sĩ liệt kê dưới đây là chủ yếu .

Nguyên nhân bệnh trĩ do căng thẳng thường xuyên

Căng thẳng thường xuyên

Khi bị căng thẳng, mệt mỏi hê thần kinh sẽ sản sinh ra một chất gây ức chế hoạt động của cơ thể. Từ đó, gia tăng áp lực lên hệ thống tiêu hóa, vùng xương chậu và khu vực trực tràng hậu môn, là một trong những nguyên nhẫn gây ra bệnh trĩ.

Ăn uống không đảm bảo

Nguyên nhân gây bệnh trĩ do ăn uống không đảm bảo

Chế độ ăn uống không hợp lí, ít rau xanh, ăn nhiều tinh bột và các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng khiến cơ thể bị thiếu chất xơ, gây nên tình trạng táo bón liên tục là nguyên nhân bị bệnh trĩ.

Lười vận động thường xuyên

Nguyên nhân bị trĩ do lười vận động thường xuyên

Thường xuyên không vận động, ngồi hoặc đứng quá lâu khiến máu lưu thông kém, gây áp lực lên khu vực trực tràng hậu môn, giảm khả năng đàn hồi. Lâu dần có thể gây tắc nghẽn mạch máu và hình thành các búi trĩ. Đây là một nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ hay gặp đối với dân văn phòng.

Uống ít nước hàng ngày

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ do uống ít nước

70% cơ thể là nước. Vì vậy cần cung cấp đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để duy trì trạng thái tốt . Cơ thể khi bị thiếu nước không những gây nên những bệnh lí về da mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Đường ruột co bóp kém khiến phân ở lại trong ruột lâu hơn, phân khô, to và cứng hơn, dễ dẫn đến tình trạng táo bón. Nếu để tình trạng này kéo dài thì sẽ là một nguyên nhân bệnh trĩ đáng phải chú trọng.

Phụ nữ đang mang thai và sinh con

Nguyên nhân của bệnh trĩ do đang mang thai và sau sinh

Hầu hết phụ nữ mang thai và sau sinh đều mắc bệnh trĩ ở các cấp độ khác nhau. Bệnh có thể gây ra do trọng lượng thai nhi lớn gây áp lực lên khu vực trực tràng hậu môn, ít vận động làm tắc nghẽn mạch máu, do rặn trong quá trình sinh, một số sản phụ bị thành sẹo do rạch tầng sinh môn khiến cho đây là một nguyên nhân bị trĩ đáng phải lo ngại cho chị em phụ nữ…Việc điều trị bệnh trĩ đối với phụ nữ đang mang thai và sau sinh cần tìm hiểu kĩ vì có thể làm ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Tuổi cao

Nguyên nhân bị trĩ do tuổi cao

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở người cao tuổi.  Ở người cao tuổi hoạt động của cơ quan tiêu hóa kém dần, các cơ và cơ vòng dọc theo ống hậu môn bị lão hóa, mất đi tính đàn hồi gây nên tình trạng táo bón liên tục.

Đứng ngồi lâu trong thời gian dài

Đứng hoặc ngồi trong thời dan dài và liên tục khiến khí huyết lưu thông kém, hoạt động của các cơ quan bị trì trệ, gây áp lực lên vùng xương chậu và hậu môn. Lâu dần có thể khiến các mạch máu bị tắc nghẽn, sưng phù, giảm chức năng co giãn của thành hậu môn, dễ hình thành các búi trĩ. Điều này cũng là nguyên nhân gây trĩ đáng lo ngại

Táo bón tiêu chảy

Táo bón ỉa chảy là nguyên nhân trĩ

Những người bị táo bón và tiêu chảy phải đi vệ sinh liên tục, gây áp lực lên thành ruột, hậu môn, xương chậu. Hầu hết những người bị các bệnh về đường ruột đều mắc bệnh trĩ. Đây là một nguyên nhân bệnh trĩ  hay gặp nên bạn cần phải cân nhắc.

Làm việc nặng thường xuyên

Làm việc nặng thường xuyên gây trĩ

Những người thường xuyên tập tạ hay mang vác vật nặng sẽ là đối tượng dễ mắc bệnh trĩ do khu vực trực tràng hậu môn chịu áp lực lớn. Nên có chế độ tập luyện điều độ, vừa sức, tránh hoạt động mạnh trong thời gian dài.

Rặn khi đi đại tiện

Khi cảm thấy khó đại tiện, một số người thường có thói quen cố rặn để đưa phân ra ngoài điều này khiến đây là một nguyên nhân gây bệnh trĩ đáng quan tâm. Đây là thói xấu và cần phải điều chỉnh ngay nếu bạn không muốn bệnh trĩ ghé thăm. Nếu cảm thấy khó đại tiện, hãy uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, đi bộ nhẹ nhàng để đường ruột co bóp tốt hơn.

Tắm gội không thường xuyên

Thường xuyên không tắm gội, vệ sinh cá nhân khiến cơ thể bị tích tụ các chất bẩn, đặc biệt là ở khu vực hậu môn. Các vi khuẩn từ chất thải kết hợp với môi trường ẩm ướt sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy và có thể đi vào trong gây nên bệnh trĩ.

Cách điều trị bệnh trĩ cho từng giai đoạn

Bệnh trĩ bao gồm có 4 cấp độ khác nhau. Tùy vào mức độ của bệnh ta có thể áp dụng các phương pháp chữa trị phù hợp.

Nguyên nhân bệnh trĩ và cách điều trị bệnh trĩ nhẹ

Cách điều trị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ

Khi mới xuất hiện các triệu chứng bệnh trĩ có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản tại nhà với nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm như: rau diếp cá, lá bỏng, đu đủ xanh, hoa thiên lí…Bên cạnh đó, thiết lập và duy trì chế độ ăn uống nhiều rau xanh, hạn chế đồ cay nóng giúp tình trạng bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Nếu bệnh ở cấp độ 2 có thể sử dụng thuốc bôi, thuốc uống hoặc tiến hành thủ thuật thắt búi trĩ bằng vòng cao su tùy vào cơ địa từng người.

Cách điều trị bệnh trĩ giai đoạn nặng

Ở cấp độ 3 các biểu hiện của bệnh trầm trọng hơn. Ở giai đoạn này, việc điều trị bằng thuốc thường không mang lại hiệu quả cao mà cần phải áp dụng một số thủ thuật như chích xơ, thắt vòng cao su, quanh đông hồng ngoại…để hạn chế tình trạng sa búi trĩ, hạn chế lượng máu lưu thông tới các búi trĩ.

Khi bệnh đã tiến triển đến cấp độ 4, nếu không chữa trị kịp thời có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, là ung thư trực tràng. Ở giai đoạn này bệnh nhân buộc phải tiến hành cắt trĩ. Hiện nay, cắt trĩ PPH và HCPT là hai phương pháp được sử dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này khá phức tạp đòi hỏi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tránh gây nên những biến chứng nguy hiểm và hạn chế tái phát.