Hình ảnh bệnh trĩ nội, trĩ ngoại qua từng giai đoạn

Những hình ảnh bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp qua từng giai đoạn sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh phiền toái này. Bệnh trĩ tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tâm lý người bệnh. Hình ảnh bệnh trĩ là vấn đề bạn không nên bỏ qua để có thể nhận biết và điều trị bệnh hiệu quả, triệt để. Bạn đọc hãy cùng theo dõi những hình ảnh bệnh trĩ ngoại, trĩ nội qua các giai đoạn cụ thể trong nội dung bài viết dưới đây.

  • Bệnh trĩ (hay còn có tên gọi dân gian là bệnh lòi dom) khi có sự hình thành do sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch tại hậu môn, trực tràng tạo thành các búi trĩ. 
  • Bệnh gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu, ngứa ngáy, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt.
  • Bệnh trĩ được phân loại dựa trên vị trí hình thành búi trĩ, bao gồm: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Trong đó, trĩ nội và trĩ ngoại là phổ biến hơn cả. Khi búi trĩ nội và búi trĩ ngoại kết hợp với nhau sẽ tạo thành búi trĩ hỗn hợp, mức độ phức tạp và nguy hiểm cũng cao hơn rất nhiều.
hình ảnh bệnh trĩ

Hình ảnh bệnh trĩ nội và trĩ ngoại

HÌNH ẢNH CỦA BỆNH TRĨ NỘI, TRĨ NGOẠI, TRĨ HỖN HỢP QUA TỪNG GIAI ĐOẠN

Hình ảnh bệnh trĩ nội qua từng giai đoạn

Bệnh trĩ nội xuất hiện khi có sự hình thành các búi trĩ ở bên trong ống hậu môn. Trong giai đoạn đầu bệnh trĩ nội phát triển 1 cách âm thầm và rất khó nhận biết, tuy nhiên các dấu hiệu của bệnh trĩ sẽ ngày càng rõ rệt vào giai đoạn nặng. Bệnh trĩ nội gồm 4 giai đoạn cụ thể: 

hình ảnh bệnh trĩ nội độ 1

Bệnh trĩ nội giai đoạn 1: Búi trĩ hình thành sâu trong ống hậu môn nên khó nhận biết. Trừ khi người bệnh tiến hành nội soi hậu môn mới phát hiện ra những đoạn mạch máu bị phình, gấp.

hình ảnh bệnh trĩ nội độ 2

Bệnh trĩ nội giai đoạn 2: Búi trĩ bị sa ra ngoài mỗi khi đại tiện nhưng có thể tự co thụt lên được. Các triệu chứng đau rát hậu môn, đại tiện ra máu tăng lên rõ rệt.

hình ảnh bệnh trĩ nội độ 3

Bệnh trĩ nội giai đoạn 3: Búi trĩ tăng dần về kích thước, thường xuyên bị sa ra ngoài mỗi lần đại tiện, hắt xì, ngồi xổm, ho, vận động mạnh. Muốn búi trĩ thụt vào bạn phải dùng tay đẩy.

hình ảnh bệnh trĩ nội độ 4

Bệnh trĩ nội giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối của bệnh, búi trĩ sa hẳn ra ngoài hậu môn, dù dùng tay đẩy cũng không thụt vào trong được. Búi trĩ chắn ngang cửa hậu môn làm cản trở quá trình đại tiện và vệ sinh hậu môn. Vi khuẩn dễ bị tích tụ lại gây viêm nhiễm búi trĩ. Nếu không được chữa trị kịp thời dễ gây ra các biến chứng như: sa nghẹt búi trĩ, nhiễm trùng hậu môn, nhiễm trùng máu…

Hình ảnh bệnh trĩ ngoại qua từng giai đoạn

hình ảnh bệnh trĩ ngoại

Hình ảnh bệnh trĩ ngoại qua từng giai đoạn

hình ảnh bệnh trĩ ngoại thực tế

Ảnh chụp bệnh trĩ ngoại chân thực

Bệnh trĩ ngoại dễ nhận biết hơn do búi trĩ nằm ở phía ngoài hậu môn, có cảm giác nên dễ kiểm tra bằng tay hoặc mắt thường. Cụ thể: 

Bệnh trĩ ngoại độ 1: Bề mặt hậu môn xuất hiện búi trĩ ngoại có kích thước nhỏ bằng 1 hạt đậu, sưng đỏ, nóng rát, gây vướng cộm, khó chịu. Có thể sờ thấy búi trĩ bằng tay.

Bệnh trĩ ngoại độ 2: Búi trĩ sẽ tăng lên về kích thước, phát triển thành những đường ngoằn nghèo kèm các triệu chứng đại tiện ra máu, đau nhức hậu môn.

Bệnh trĩ ngoại độ 3: Búi trĩ sưng nề, màu đỏ tịm, tím nhạt hoặc xanh.

Bệnh trĩ ngoại độ 4: Ở giai đoạn 4 kích thước búi trĩ sẽ rất lớn, gây khó khăn trong việc đại tiện và vệ sinh. Nếu không loại bỏ búi trĩ kịp thời sẽ gây các biến chứng nhiễm trùng, hoại tử, sa nghẹt búi trĩ.

Hình ảnh bệnh trĩ hỗn hợp

hình ảnh bệnh trĩ hỗn hợp

Thực tế, bệnh trĩ hỗn hợp là sự kết hợp của cả bệnh trĩ nội và trĩ ngoại. Khi búi trĩ nội và trĩ ngoại cùng xuất hiện và phát triển sẽ tạo thành búi trĩ hỗn hợp từ phía trong ra phía ngoài hậu môn.

Trĩ hỗn hợp chắc chắn sẽ phức tạp và nguy hiểm hơn so với trĩ nội hoặc trĩ ngoại đơn thuần. Thực tế, tỉ lệ người mắc trĩ hỗn hợp khá ít mà chủ yếu là mắc trĩ nội hoặc trĩ ngoại.

Những hình ảnh bệnh trĩ nội, trĩ ngoại trên đây hy vọng sẽ giúp cảnh báo mọi người về mối nguy hiểm của bệnh trĩ có thể gây ra cho người bệnh. Vì vậy, nếu bạn thấy xuất hiện những hình ảnh trên hoặc những biểu hiện như nóng rát, ngứa ở hậu môn thì nên đi khám ngay và điều trị sớm.