Đi cầu nhiều lần trong ngày là hiện tượng của bệnh gì?

Cũng giống như việc tiểu tiện thì đi cầu nhiều lần trong ngày là biểu hiện sinh lý bình thường, là nhu cầu thiết yếu của cơ thể. Mỗi ngày chúng ta thường đi cầu từ 1 – 2 lần ở bất kì thời điểm nào, tuy nhiên đi cầu nhiều lần trong ngày chính là biểu hiện bất thường của đường tiêu hóa.

Khi bạn bị đi cầu nhiều kèm theo sự thay đổi của tạng thái phân và kèm theo một số triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, đầy hơi khó tiêu, bụng đau âm ỉ là những triệu chứng của bệnh rối loạn đại tiện, đi tiểu nhiều lần trong ngày. Bạn nên lưu ý với các bệnh lý sau đây:

Đi cầu nhiều trong ngày là hiện tượng bệnh gì

Bài viết liên quan:

Đi cầu nhiều là hiện tượng của các bệnh nào

Theo các bác sĩ nam khoa tại http://khamnamkhoathaiha.com/phong-kham-da-khoa-thai-ha-102192.html cho biết thì bệnh đi cầu nhiều có nguyên nhân do ngộ độc thực phẩm, biểu hiện ruột kích thích, bệnh trĩ nội, bệnh viêm đại tràng mãn tính…

Ngộ độc thực phẩm

Trước tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay thì các trường hợp bị ngộ độc thực phẩm là không thể tránh khỏi. Khi ăn phải thực phẩm không đảm bảo khiến ruột bị kích thích, hệ tiêu hóa có vấn đề từ đó khiến bạn bị đi cầu nhiều lần trong ngày.

Nếu trường hợp nhẹ thì không phải quá lo lắng, chỉ cần nghỉ ngơi sẽ tự khỏi nhưng ngộ độc thực phẩm trường hợp nặng thì bệnh nhân phải nhập viện điều trị hoặc có thể bị đe dọa tính mạng nếu không phát hiện kịp thời và đúng lúc.

Hội chứng ruột kích thích

Việc thay đổi thói quen ăn uống hay ăn phải những đồ lạ là nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích khiến người bệnh phải hứng chịu những cơn đau quặn quanh rốn, bụng đau âm ỉ khó chịu, đi cầu nhiều lần trong ngày, phân lỏng hơn bình thường.

Bệnh trĩ nội

Là một bệnh hậu môn trực tràng khá phổ biến, trĩ nội hình thành do sự giãn nở của các đám rối tĩnh mạch trong thành hậu môn hình thành lên các búi trĩ, kích thích vùng hậu môn ngứa ngáy khó chịu và khiến người bệnh đi cầu nhiều lần trong ngày. Các búi trĩ nội thường khiến người bệnh phải đối mặt với việc xuất hiện máu trong phân và cảm giác đau rát khi đi tiểu. Bệnh trĩ nội nếu không được chữa trị ở giai đoạn đầu sẽ diễn biến rất phức tạp và khó kiểm soát.

Bệnh viêm đại tràng mãn tính

Đi cầu nhiều lần trong ngày cũng có thể là dấu hiệu báo bạn đang mắc bệnh viêm đại tràng mãn tính. Người bệnh bị viêm đại tràng mãn tính thường đi cầu nhiều lần vào buổi sáng và buổi đêm, trạng thái của phân có thể thay đổi từ rắn, lỏng, bụng luôn trong tình trạng chướng hơi, khó tiêu khiến bạn cả ngày mệt mỏi và không có tinh thần tập trung làm bất cứ việc gì, năng suất và chất lượng công việc giảm sút đáng kể.

Phòng tránh đi cầu nhiều lần trong ngày

Trước những bệnh lý nguy hiểm khi đi cầu nhiều lần mà bạn sẽ phải đối mặt, người bệnh nên chú ý thực hiện một số cách phòng tránh hiệu quả sau đây:

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Bạn cần lựa chọn kĩ lưỡng nguồn thực phẩm, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng. Cách tốt khi mua về nên dùng máy rửa chuyên dụng hoặc dùng nước muối để đảm bảo . Không nên ăn thực phẩm chế biến lại, thực phẩm không rõ nguồn gốc hoặc thức ăn ôi thiu và có nhiều chất bảo quản.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Môi trường ẩm ướt ở vùng hậu môn chính là nơi trú ngụ lý tưởng của nhiều loại vi khuẩn khác nhau vì thế cần đảm bảo giữ vệ sinh bộ phận này sạch sẽ để mầm bệnh không có điều kiện phát tán và gây hại.

Ăn uống hợp lý

Cách tốt để tránh đi cầu nhiều lần trong ngày đó là xây dựng một chế độ ăn nhiều rau xanh, chất xơ để đường tiêu hóa luôn hoạt động trơn tru, uống nhiều nước đặc biệt là nước ép trái cây tươi, các loại trà thảo mộc để tánh tình trạng bị táo bón lâu ngày dẫn đến trĩ. Tránh xa các thực phẩm, gia vị cay nóng, rượu bia và thuốc lá cũng nên hạn chế.

Tăng cường vận động

Luyện tập thể dục thường xuyên khiến cơ thể khỏe mạnh, các cơ quan hoạt động tốt cũng là cách tránh phải đối mặt với việc đi cầu nhiều lần trong ngày.

Nếu bạn còn thắc mắc hay muốn tìm hiểu thêm thông tin về hiện tượng đi cầu nhiều lần trong ngày hãy chọn ô tư vấn phía dưới để các bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn của phòng khám Thái Hà tư vấn, giải đáp miễn phí.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi đến số điện thoại hay 0325.780.327.