Bệnh lậu lây qua đường nào trên cơ thể nam giới và nữ giới

Bệnh lậu là một trong những căn bệnh xã hội phổ biến do vi khuẩn lậu Neisseria Gonorrhoeae gây nên. Vi khuẩn lậu khi đã xâm nhập vào cơ thể sẽ tấn công và gây tổn thương cho các cơ quan sinh dục, tiết niệu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản, chức năng sinh lý và sức khỏe của bệnh nhân.

Bệnh lậu lây qua đường nào trên cơ thể nam giới và nữ giới, việc nắm bắt được những con đường lây bệnh rất quan trọng để có thể phòng tránh được căn bệnh xã hội nguy hiểm này.

hình ảnh bệnh lậu

Bệnh lậu lây qua những con đường nào?

Lây qua con đường tình dục

Những khu vực ẩm ướt như bộ phận sinh dục hoặc hậu môn của là nơi trú ngụ của vi khuẩn lậu. Nên nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh lậu là do quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh.

Những hình thức quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ bình thường hoặc quan hệ qua đường hậu môn đều có nguy cơ nhiễm lậu.

Nguy cơ mắc bệnh lậu càng cao đối với người có lối sống không chung thủy, có nhiều bạn tình thì nguy cơ nhiễm lậu sẽ cao hơn những người bình thường.

Lây truyền từ mẹ sang con

Bệnh lậu ở nữ giới thì vi khuẩn lậu chủ yếu tập trung ở âm đạo và cổ tử cung cho nên người mẹ mắc bệnh lậu thì nguy cơ cao thai nhi sinh ra sẽ nhiễm bệnh từ người mẹ, qua hình thức sinh thường.

Qúa trình thai nhi từ bụng mẹ ra ngoài sẽ tiếp xúc với vi khuẩn lậu tại đường sinh dục dẫn tới viêm da, viêm mắt…gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của trẻ.

Lây truyền qua đường trung gian

Sau khi ra khỏi cơ thể người bệnh, vi khuẩn lậu sẽ trú ẩn ở môi trường ẩm ướt như bàn chải đánh răng, khăn tắm, bồn cầu, nhà vệ sinh, nếu sử dụng chung những đồ dùng cá nhân với người mắc lậu thì cũng có thể có nguy cơ lây bệnh.

Lây truyền qua những vết thương hở

Những vết thương hở trên cơ thể hoặc trên bộ phận sinh dục có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiễm khuẩn lậu.

Khi cơ thể chưa có những triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu của bệnh lậu, người bệnh chưa phát hiện ra bệnh thì cũng có thể vô tình lây bệnh cho người khác qua những tiếp xúc gián tiếp như dụi mắt…

Phòng tránh bệnh lậu

Để phòng tránh căn bệnh xã hội nguy hiểm này thì cần duy trì đời sống tình dục lành mạnh, an toàn, chung thủy với một bạn tình, và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Hạn chế sử dụng chung vật dụng cá nhân với những người khác, đối với thai phụ khi mang thai nên khám sức khỏe tổng quát để kiểm tra những bệnh liên quan tới phụ khoa và các bệnh xã hội khác.

Nếu có những triệu chứng của bệnh lậu thì phải tới ngay những cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời trước khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn.

Trở về trang chủ: http://khamnamkhoathaiha.com