Đi tiểu ra máu là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không?

Một số trường hợp đi tiểu ra máu không có gì nguy hiểm, có thể tự khỏi mà không cần chữa trị. Tuy nhiên, đái ra máu có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu đi tiểu ra máu là bệnh gì, có nguy hiểm không? trong bài viết dưới đây.

Đi tiểu ra máu ở nam giới

Hiện tượng đi tiểu ra máu là gì? Đi tiểu ra máu có những dạng nào?

Đi tiểu là hoạt động bài tiết nước tiểu bình thường của cơ thể. Bác sĩ có thể căn cứ vào màu sắc, tính chất và chỉ số các thành phần có trong nước tiểu để đánh giá sức khỏe của bạn có ổn định không. Bình thường nước tiểu có màu vàng rơm (khi thiếu nước) hoặc trong suốt (khi uống nhiều nước).

Đi tiểu ra máu là hiện tượng trong nước tiểu có chứa hồng cầu (máu), đái ra máu được chia thành 2 loại:

  • Đi tiểu ra máu đại thể: Lượng hồng cầu trong nước tiểu nhiều nên có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nước tiểu chuyển sang màu đỏ hoặc màu vàng sậm, có thể nhìn rõ những cục máu đông, dây máu ra theo nước tiểu.
  • Đi tiểu ra máu vi thể: Lượng hồng cầu trong nước tiểu ít, không đủ làm đổi màu nước tiểu và chỉ có thể nhận ra khi quan sát dưới kính hiển vi.

Đi tiểu ra máu là dấu hiệu bệnh gì? Nguyên nhân tiểu ra máu

đi tiểu ra máu là dấu hiệu bệnh gì

Hình ảnh minh họa một số bệnh lý gây đi tiểu ra máu

Đi tiểu ra máu là dấu hiệu cho thấy các cơ quan trong đường tiết niệu gặp bất thường, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng:

Tiểu ra máu do bệnh lý tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt (tiểu nhiều lần, tiểu nóng, bệnh nhân đau vùng thắt lưng, xương chậu), u xơ tuyến tiền liệt (tia nước tiểu yếu, tiểu ngắt quãng, lượng nước tiểu ít, cảm giác tiểu không hết) và ung thư tuyến tiền liệt khiến bệnh nhân đi tiểu ra máu tươi, gây khó chịu cho người bệnh.

Viêm đường tiết niệu (viêm niệu đạo, viêm bàng quang)

Đường tiết niệu bao gồm niệu đạo, bàng quang nếu bị vi khuẩn tấn công, gây tổn thương niêm mạc sẽ dẫn đến tiểu ra máu. Bệnh nhân bị đi tiểu nhiều lầntiểu buốt, tiểu dắt, nếu không chữa trị kịp thời thì viêm nhiễm sẽ lan rộng cụ thể là gây viêm niệu đạoviêm bàng quang.

Ung thư

Ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang là các bệnh nguy hiểm, cũng khiến người bệnh đi tiểu ra máu tươi.

Tiểu ra máu do bệnh lý ở thận

Thận là cơ quan quan trọng của cơ thể, đảm nhận chức năng lọc máu. Các bệnh như sỏi thận, viêm bể thận, viêm cầu thận, lao thận và ung thư thận… đều có triệu chứng đi tiểu ra máu.

Bệnh lậu

Vi khuẩn lậu khi xâm nhập vào hệ tiết niệu, gây viêm cho đường tiết niệu, dẫn đến tiểu buốt, tiểu ra máu và mủ.

Các bệnh toàn thân

Bệnh bạch cầu cấp tính và mãn tính, bệnh máu khó đông, bệnh Schistosoma bàng quang, bệnh giun chỉ hệ bạch huyết, bệnh hồng cầu hình liềm, hội chứng Alport… đều là nguyên nhân đi tiểu ra máu.

Một số nguyên nhân đi tiểu ra máu khác: (không phải do bệnh lý)

Đi tiểu ra máu đôi khi không phải là do bệnh lý gây ra mà là do các va chạm vật lý. Tình trạng này không kéo dài, chỉ diễn ra trong một vài ngày là chấm hết:

  • Do chấn thương hay va đập: Gây tổn thương các bộ phận trong đường tiết niệu, chảy máu theo nước tiểu ra ngoài.
  • Quan hệ tình dục thô bạo: Quan hệ tình dục với các động tác thô bạo làm tổn thương cho bộ phận sinh dục, niêm mạc da vùng sinh dục hoặc tiết niệu bị xuất huyết dẫn đến đi tiểu ra máu.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Thực phẩm chức năng hoặc thuốc Đông y, thuốc chống ung thư, thuốc chống tập kết tiểu cầu… khiến màu sắc nước tiểu đỏ sậm bất thường, người bệnh nhầm tưởng đi tiểu ra máu.
  • Tập thể dục quá sức: Gây tổn thương hạ bộ, đường tiết niệu xuất huyết dẫn đến đi tiểu ra máu.

Đi tiểu ra máu có nguy hiểm không?

đi tiểu ra máu có nguy hiểm không

Đi tiểu ra máu có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây đái ra máu. Bệnh nhân để biết chính xác, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa về đường tiết niệu, kiểm tra xem bạn có đang mắc một trong những bệnh lý kể trên hay không, bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn chính xác hơn.

Nhìn chung, đi tiểu ra máu có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm như ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư biểu mô tế bào thận. Trong trường hợp này, bệnh nhân đi tiểu ra máu đột ngột, máu xuất hiện ở cuối bãi nước tiểu, không xuất hiện các triệu chứng đau rát…

Cách chữa đi tiểu ra máu

Nếu bạn đi tiểu ra máu thì tuyệt đối không nên chủ quan, cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân đái ra máu và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Điều trị đi tiểu ra máu, bệnh nhân cần phải thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tùy tiện dùng thuốc hoặc ngừng thuốc đột ngột, có thể khiến vi khuẩn nhờn thuốc, bệnh khó chữa dứt điểm.

  • Nếu đi tiểu ra máu do nhiễm khuẩn đường tiết niệu, như viêm bàng quang, viêm niệu đạo hoặc viêm tuyến tiền liệt thì căn cứ vào tình trạng viêm nhiễm nặng nhẹ mà bác sĩ có thể dùng thuốc kháng sinh trị viêm hoặc tiến hành thêm can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật nội soi, tia laser, công nghệ dao LEEP…) nếu cần thiết.
  • Nếu đi tiểu ra máu do sỏi đường tiết niệu như sỏi thận, sỏi bàng quang thì cần uống nhiều nước và tích cực hoạt động để đẩy sỏi ra ngoài. Trường hợp sỏi to, bác sĩ sẽ phẫu thuật nội soi làm tiêu tan sỏi.
  • Đi tiểu ra máu do ung thư cần sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa ung bướu. Các biện pháp điều trị ung thư có thể là thuốc, hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật.

Ngoài ra, nếu đi tiểu ra máu do các vấn đề sinh lý, không phải do bệnh lý như chấn thương, va đập, tập thể dục nhiều, quan hệ tình dục thô bạo… thường không đáng lo ngại, bệnh nhân cần tư vấn của bác sĩ để tự điều chỉnh cho phù hợp.